วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

รู้จักสารสกัดจากธรรมชาติทำให้ผิวขาว




ครีมทาผิวขาวญานิน
วิตามินซี เป็นสารทำให้ผิวขาวที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย วิตามินซีมีสมบัติเป็นสารต้านออกซิเดชัน ลดการสร้างเมลานิน โดยยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส และมีฤทธิ์ฟอกสีผิวจึงทำให้ผิวขาวขึ้น อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก วิตามินซีเองถูกออกซิไดส์ได้ง่าย จึงได้มีการพัฒนาอนุพันธ์ของวิตามินซีเพื่อปรับปรุงเสถียรภาพทางเคมี และทำให้สารแพร่ผ่านผิวหนังได้ดีขึ้น ตัวอย่างอนุพันธ์ของวิตามินซีที่ได้รับความนิยม เช่น magnesium L-ascorbyl phosphate (MAP), magnesium ascorbate PCA (MAPCA), ascorbyl oleate, vitamin C glycoside, disodium ascorbyl sulfate MAP เป็นอนุพันธ์ของวิตามินซีที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจาก มีเสถียรภาพดี ยับยั้งการสร้าง เมลานินได้ผลดี สามารถปกป้องผิว ลดการอักเสบและปฏิกิริยา lipid peroxidation ที่เกิดจากรังสียูวีบี (UVB) ได้ เมื่อเข้าสู่ร่างกาย MAP จะเปลี่ยนรูปเป็นวิตามินซีซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์

กรดโคจิก เป็นสารสกัดทำให้ผิวขาวจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่ได้จากการรบกวนการเมแทบอลิซึมของเชื้อรา เช่น Aspergillus, Penicillium ได้จากการหมักข้าวของชาวญี่ปุ่น กรดโคจิกมีผลรบกวนการสังเคราะห์เมลานิน เป็นสารคีเลต มีฤทธิ์ต้านออกซิเดชัน และเป็นตัวจับอนุมูลเสรี และได้มีการพัฒนากรดโคจิกให้มีเสถียรภาพต่อแสงแดดและออกซิเจนมากขึ้น โดยปรับปรุงโครงสร้างทางเคมีเป็น kojic dipalmitate ซึ่งมีเสถียรภาพดีขึ้น อยู่ในรูปแบบผลิตภัณฑ์มีทั้งชนิดทา ฉีด และชนิดกิน โดยเฉพาะในอาหารญี่ปุ่น
bearberry ครีมทาผิวขาว
อาร์บูทิน เป็นสารทำให้ผิวขาวกลุ่มอีเทอร์และไกลโคไซด์พบในพืชต่างประเทศ เช่นbearberry ในใบของ Bergenia crassifolia อาร์บูทินมีฤทธิ์ยับยั้งการสังเคราะห์เมลานินโดยยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนสและปฏิกิริยาออกซิเดชันของ DOPA จึงใช้ได้ผลดีในการปรับสภาพผิวในภาวะมีสารสีเกิน (hyperpigmentation) การวิจัยนอกกาย พบว่า เมื่อใช้อาร์บูทินความเข้มข้นต่ำกว่า 300 ไมโครกรัมต่อมิลลิลิตรกับเซลล์เมลาโนไซต์ของคน สามารถยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนสและการสร้างเมลานินอย่างได้ผล โดยมีความเป็นพิษต่อเซลล์ต่ำ

สารสกัดรูเม็กซ์เป็นสารสกัดทำให้ผิวขาวที่ได้จากพืชวงศ์ Polygonaceaeจำนวน 4 ชนิด คือRumex occidentalis, Rumex maritimus, Fumex pseudonatronatus และ Rumex stenophyllus กลวิธานในการทำให้ผิวขาวขึ้นมาจากฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส โดยมีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับกรดโคจิก และมีฤทธิ์ดีกว่าไฮโดรควิโนน และอาร์บูทิน

สารสกัดรากชะเอมเป็นสารสกัดทำให้ผิวขาวที่ได้จากรากพืชสกุล Glycyrrhiza ซึ่งมีสารสำคัญหลายชนิด เช่น แกลบริดิน (glabridin), ลำคิวริทิน (liquiritin), ลิคิวเรไซด์ (licuraside)สารสกัดมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส จึงลดการสร้างเมลานินและช่วยให้สีผิวขาวขึ้นผลิตภัณฑ์บางชนิดใช้สารสกัดรากชะเอมผสมกับสเตียรอยด์เฉพาะที่ เช่น เบตาเมธาโซน และกรดเรทิโนอิก พบว่า สามารถปกป้องผิวจากรังสียูวีบี (UVB) ได้ผลดี
แอปเปิ้ลครีมทาผิวขาว
กรดผลไม้ (alpha hydroxyl acid; AHA) เป็นกรดอ่อนที่ทำให้ผิวขาวซึ่งพบได้ในผลไม้ชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว สารที่ทำให้เซลล์ผิวหนังชั้นนอกหลุดออก กระตุ้นการผลัดเซลล์ที่นิยมใช้กันมากในปัจจุบัน ได้แก่ กรดไกลโคลิก (glycolic acid) ซึ่งพบมากในอ้อย กรดแลกติก (lactic acid) พบมากในนมเปรี้ยว กรดมาลิก (malic acid) พบมากในผลแอปเปิ้ล กรดซิทริก (citric acid) พบมากในผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะนาว และกรดทาร์ทาริก(tartaric acid) พบในองุ่น สำหรับกลวิธานการออกฤทธิ์ กรดผลไม้มีคุณสมบัติเป็นสารคีเลตสามารถจับแคลเซียมไอออนในเซลล์ผิว จึงช่วยเร่งการหลุดลอกของเซลล์ผิวชั้นนอก เผยให้เห็นผิวใหม่ที่แลดูผิวขาวขึ้นและอ่อนเยาว์ยิ่งขึ้น

กรดกลัยโคลิก สารทำให้ผิวขาวที่มีโครงสร้างและขนาดโมเลกุลเล็ก จึงซึมผ่านผิวหนังได้ดี กรดกลัยโคลิกในความเข้มข้นต่ำช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิว แต่ที่ความเข้มข้นสูงจะทำให้เกิดการสลายของชั้นหนังกำพร้า (epidermolysis)
ชาเขียวสกัดครีมทาผิวขาว
ชาเขียว (green tea) เป็นเครื่องดื่มที่มีใช้แพร่หลาย ฤทธิ์ต้านมะเร็ง ลดอนุมูลเสรี ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส สารสำคัญในชาเขียวที่ทำให้ผิวขาว ได้แก่ (-)-epicatechin 3-O-gallate (ECG), (-)-gallocatechin 3-O-gallate (GCG), (-)-epigallocatechin 3-O-gallate (EGCG) สารกลุ่มแคทีซิน (catechin) เหล่านี้มีหมู่กรดแกลลิกเป็นหมู่ฟังก์ชันสำคัญ ออกฤทธิ์ยับยั้งแบบแข่งขันที่ตำแหน่งกัมมันต์บนโมเลกุลเอนไซม์ไทโรซิเนส สำหรับ EGCG เป็นสารประกอบฟีนอลที่มีคุณสมบัติต้านออกซิเดชัน พบในชาเขียวและชาดำ ผลิตภัณฑ์ที่มีทั้งรูปแบบกินและใช้ภายนอก

นอกเหนือจากสารที่กล่าวข้างต้นยังมีสารธรรมชาติอีกหลายชนิดที่ทำให้ผิวขาวที่ผ่านการวิจัย และพบว่า มีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนสได้ เช่น
  • สารสกัดเมล็ดลิ้นจี่ซึ่งมีฤทธิ์ต้านออกซิเดชันและยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส
  • สารสกัดเมล็ดองุ่น ประกอบด้วย oligomeric proanthocyanidins (OPC) ซึ่งมีฤทธิ์ต้านออกซิเดชัน ช่วยลดและชะลอการเสื่อมและเซลล์ผิวหนัง
  • สารสกัดจากผลมะขามป้อมมีฤทธิ์ต้านออกซิเดชัน ฤทธิ์ต้านเอนไซม์คอลลาจีเนสและฤทธิ์ต้านเอนไซม์ไทโรซิเนส อุดมด้วยวิตามินซี กรดแกลลิก และสารเอ็มบลิคานิน ซึ่งช่วยลดการถูกทำลายของผิวจากแสงแดดและอนุมูลเสรี ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ และมีฤทธิ์ต้านแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุของการเกิดสิว สารสกัดเมล็ดลำไยซึ่งมีฤทธิ์ต้านออกซิเดชัน
  • เมล็ดลำไยประกอบด้วยสารประกอบพอลิฟินอลิกที่มีฤทธิ์ต้านออกซิเดชันในปริมาณสูง
  • มะหาดซึ่งมีสารสำคัญทำให้ผิวขาวในแก่นมะหาด คือ oxyresveratrol
  • สารสกัดจากเปลือกสนมีฤทธิ์ต้านออกซิเดชัน ลดการสร้างเมลานิน
  • ปอสา สารสกัดจากรังไหม ซึ่งมีสารสำคัญทำให้ผิวขาวในกลุ่มฟลาโวนอยด์
  • สารสกัดใบหม่อน ซึ่งมีสารสกัดทำให้ผิวขาวกลุ่มฟลาโวนอยด์ และไทรเทอร์พีนอยด์หลายชนิด มีฤทธิ์ต้านออกซิเดชัน และฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรสิเนส

สารสกัดจากธรรมชาติเหล่านี้มีศักยภาพสูงในการนำไปใช้เป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ครีมทาผิวขาว ที่ทำให้ผิวขาว

สำหรับกลุ่มสารทึบแสงกันแดด ได้แก่ กลุ่มสารกันแดดโดยวิธีทางกายภาพ คือ การดูดซับหรือการสะท้อนรังสีอัลตราไวโอเลต ลักษณะทางกายภาพของสารกลุ่มนี้มักมีสีขาวหรือขาวหม่น จึงทำหน้าที่เคลือบคลุมผิวและสามารถกลบสีผิวเดิมไว้ จึงช่วยให้ใบหน้าดูขาวขึ้น โดยมากนิยมใช้เป็นส่วนประกอบในตำรับเครื่องสำอาง รองพื้นและแป้งทาหน้าหรือทาตัว และยังนิยมใช้ในผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดทั่วไป ตัวอย่างสารกลุ่มนี้ เช่น titanium dioxide, zinc oxide, iron oxide, talum, kaolin (kaye). ปัจจุบันมีการคิดค้นสารดูดซับรังสีอัลตราไวโอเลตตัว   ใหม่ ๆ ซึ่งปกป้องผิวในช่วงความยาวคลื่นกว้าง เช่น Mexoryls SX

ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต
นวพร เอี่ยมธีระกุล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น