วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558

โปรตีนจากผัก : คุณค่าที่ควร



โปรตีนจากผัก คุณค่าที่ควร
โปรตีนจากผัก : คุณค่าที่ควร
หลายคนอาจคิดว่า การทานผักมาก ๆ จะทำให้ทานอาหารได้น้อยลง อันเป็นเหตุให้ขาดสารอาหารบางชนิด โดยเฉพาะ “โปรตีน” ซึ่งเป็นสารอาหารที่จะช่วยให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ แต่ความจริงแล้ว การทานผักอย่างถูกวิธี ก็จะทำให้เราไม่ขาดโปรตีน หรือสารอาหารแน่นอน เพราะผักหลากหลายชนิดอุดมด้วยโปรตีนในปริมาณที่ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะพืชตระกูลถั่วจะมีโปรตีนเทียบเท่ากับเนื้อสัตว์ จึงสามารถทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้ อย่างเช่น ในช่วงเทศกาลกินเจ หรือการทานมังสวิรัติ ซึ่งต้องละเว้นจากเนื้อสัตว์ และหันมาทานผักกันมากขึ้น นอกจากนี้ โปรตีนจากพืชสามารถทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ก็ยังช่วยให้ไม่ต้องเสี่ยงกับโรคภัย และสารพิษ   ต่าง ๆ ในเนื้อสัตว์อีกด้วย
โปรตีนจากผัก : คุณค่าที่ควร
จะเห็นได้จากคนที่ได้รับโปรตีนอย่างเหมาะสมจะไม่ค่อยอ้วน เพราะโปรตีนจะช่วยควบคุมตนเองในการทานอาหาร โดยโปรตีนจะช่วยรักษาสมดุลความเป็นกรดด่างในร่างกาย ช่วยในการสร้างน้ำย่อย ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น บำรุงกล้ามเนื้อหัวใจให้ทำงานเป็นปกติ ลดโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจได้ และสร้างฮอร์โมนต่าง ๆ อันเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ทำให้ร่างกายเจริญเติบโต บำรุงสมอง กล้ามเนื้อจะไม่ติดขัด ทำให้มีความจำดี มีการตัดสินใจที่ดี ช่วยลดอาการปวดหัวได้ ช่วยในการขับของเสียออกจากตับ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของเซลล์ผิว ยังรักษาความสมดุลของน้ำในเลือด ซึ่งจะทำให้ร่างกายสะอาด ไม่มีสิ่งสกปรกตกค้าง จึงทำให้ผิวพรรณขาวใส ผิวนุ่มนวลน่าสัมผัสมากขึ้น ผมจะไม่หลุดร่วงง่าย และโปรตีนยังช่วยป้องกันการเป็นหมันทั้งในเพศชายและเพศหญิง นอกจากนี้ ยังช่วยบรรเทาอาการหูตึง เพิ่มประสิทธิภาพในการได้ยิน เสริมสร้างเม็ดเลือดแดง ทำให้ผิวพรรณขาวใสอมชมพู สดชื่น กระชุ่มกระชวย และโปรตีนจะช่วยควบคุมความรู้สึก มีอารมณ์ดีก็จะไม่แก่เร็ว  
โปรตีนจากผัก : คุณค่าที่ควร

สำหรับข้อดีของโปรตีนจากพืชนั้น ด้วยพืชมีกากใยสูงจึงช่วยในการขับถ่าย ทำให้ไม่มีอาการท้องอืด แน่น เฟ้อ ต่างจากเนื้อสัตว์ที่ย่อยยากไม่มีกากใย แคลอรีในโปรตีนพืชย่อมน้อยกว่าในเนื้อสัตว์ เพราะเนื้อสัตว์มีไขมันแทรก โปรตีนจากพืชยังไม่มีคอเลสเตอรอลอีกด้วย ถึงแม้จะทานโปรตีนจากพืชมากขนาดไหนก็ไม่มีกลิ่นคาวแบบเนื้อสัตว์ และข้อเสียที่เราพบในโปรตีนเนื้อสัตว์นั้น โดยมากจะพบสารเร่งโต โดยสารนี้จะมีผลโดยตรงต่อเด็ก ๆ ทำให้เด็กโตไวแบบผิดปกติ พบฟอร์มาลีนเพื่อกันเนื้อสัตว์บูดเน่าเร็ว โดยเฉพาะที่ใส่ในอาหารทะเล เช่น ปู กุ้ง หอย สารที่ทำให้เนื้อสัตว์มีสีสวย เช่น หมูเนื้อแดง ไข่แดงสีเหลืองสด เนื้อวัวสีชมพูแดงสวย ยังพบสารปรอท สารตะกั่ว ดินประสิว กรดที่ทำให้เนื้อสัตว์นุ่ม และสารบอแรกซ์ที่ทำให้เนื้อสัตว์กรุบกรอบอีกด้วย นอกจากนี้ ยังพบโรคต่าง ๆ ในเนื้อสัตว์ เช่น โรควัวบ้า โรคไข้หวัดนก เป็นต้น

ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น