วันเสาร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2558

อะไรคือ ปัจจัยที่สำคัญต่อสุขภาพของเส้นเลือดแดง


การใช้ชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ พฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ดี หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ หมั่นตรวจวัดความดันโลหิตออกกำลังกายสม่ำเสมอและใส่ใจกับสุขภาพใจ ล้วนมีส่วนในการดูแลและปรับปรุงสุขภาพหัวใจของคุณ ฟังดูเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่ทุกคนน่าจะเข้าใจดี แต่รายละเอียดต่าง ๆ อาจทำให้ยุ่งยากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องอาหาร เราถูกกระหน่ำด้วยบทความจากสื่อต่าง ๆ มาโดยตลอด ว่าอาหารชนิดนั้น ชนิดนี้ จะป้องกันโรคกันเราจากโรคนี้ จะช่วยดูแลผิว บำรุงผิวให้ขาว ทำให้ผิวเปล่งปลั่ง ดูมีน้ำมีนวล ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UVA UVB UVC อาหารชนิดโน้นจะดีกับโรคนั้น เช่น รำข้าวโอ๊ตสำหรับโรคหัวใจและหลอดเลือด มะเขือเทศสำหรับต่อมลูกหมาก เต้าหู้สำหรับมะเร็งเต้านม บลูเบอรี่สำหรับมะเร็งทุกชนิด ในขณะที่มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือว่า การรับประทานอาหารเหล่านี้ ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ แต่ยังมีรายละเอียดที่น่าสนใจมากไปกว่านั้น เช่นเดียวกับที่ “มัลเดอร์ตัวเอกของซีรีย์เอ็กซ์ไฟล์เคยกล่าวไว้ ข้อเท็จจริงนั้น ปรากฏอยู่เบื้องหน้า เพียงแต่เราต้องถอดรหัสมันให้ได้เท่านั้น”

ในขณะที่ โครงสร้างหลักของอาหารเพื่อสุขภาพหัวใจ คือ ผัก ถั่ว (เช่น ถั่วเหลือง และถั่วอื่นๆ) ผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี หรืออาหารจากพืชเส้นใยสูง คุณไม่จำเป็นต้องเป็นมังสวิรัติ ที่รับประทานแต่ผักและผลไม้ ถึงจะมีสุขภาพดีได้ จริง ๆ แล้วการจำกัดอาหารและการใช้ชีวิตมากเกินไปก็ไม่ดีกับสุขภาพเช่นกัน และคุณไม่จำเป็นต้องจำกัดการรับประทานไขมัน ให้ต่ำกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ ของแคลอรีรวมด้วย คุณสามารถรับประทานไขมันเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับชนิดของไขมัน ซึ่งจะเล่าสู่กันฟังในครั้งต่อไป

โดย กุญแจหลัก คือ ความพอประมาณและความสมดุลที่เป็นเรื่องสำคัญที่เราจะต้องมีแผนการใช้ชีวิตโดยรวมที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งจะช่วยให้คุณผอมเพรียว ฟิตและเฟิร์ม และที่สำคัญ คือ มีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ เรามีปัจจัยการใช้ชีวิตที่ไม่จำเป็นต้องใช้ยาร่วมเหล่านี้ เป็นที่คุณสามารถควบคุมได้ และสามารถเพิ่มหรือลดความเสี่ยงต่อโรคของหลอดเลือดได้ ตั้งใจดูตารางนี้กันนะค่ะ

ปัจจัยการใช้ชีวิตที่ส่งผลต่อโรคของหลอดเลือดมากที่สุด
หลักฐานยืนยัน
ปัจจัยที่ช่วยป้องกัน*
ปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยง
ดีเยี่ยม
ปลา (โอเมก้า 3)
ดัชนีมวลกายต่ำ
อัตราส่วนคอเลสเตอรอลต่ำ**
ระดับโฮโมซิสเทอีนต่ำ
อาหารไขมันอิ่มตัวต่ำ
มีกิจกรรมทางกายภาพ
รับประทานอาหารจากถั่วเหลือง
เบาหวาน
ความดันโลหิตสูง
อัตราส่วนคอเลสเตอรอลสูง
ระดับโฮโมซิสเทอีนสูง
อาหารไขมันอิ่มตัวสูง
อ้วน (ดัชนีมวลกายสูง)
สูบบุหรี่
ดี
ฟลาโวนอยด์
โฟเลต
ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
      แต่พอประมาณ
ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว
ผัก
ขาดการสนับสนุนจากสังคม
     รอบข้าง
บุคลิกภาพแบบเอ
ซึมเศร้า



อาจเป็นไปได้
วิตามินบี 3 บี 6 บี 12


*ปัจจัยลบ
**ปริมาณของคอเลสเตอรอลแต่ละชนิด (HDL สูง LDL ต่ำ) ก็มีความสำคัญ แต่ได้นำอัตราส่วนคอเลสเตอรอลมาคำนวณร่วมแล้ว

ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น