วันพฤหัสบดีที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2558

วิถีชีวิตไทยเอกลักษณ์การชะลอวัยที่แท้จริง


แนวคิดเรื่องความเป็นอมตะ หรือการมีสุขภาพดีและอ่อนเยาว์ไปตลอดกาลเป็นแนวคิดที่ทรงพลัง ซึ่งในแต่ละสังคมก็มีเรื่องราวและความเชื่อที่แตกต่างกันไป ซึ่งเราอาจไม่ได้อยู่อย่างเป็นอมตะ แต่เรารู้ว่า จะเพิ่มโอกาสการอยู่อย่างสุขภาพดีไปตลอดชีวิตได้อย่างไร แม้เราจะไม่มีวิธีที่จะย้อนกระบวนการชราที่เกิดขึ้นแล้วได้ แต่เราสามารถชะลอวัยได้ และการถดถอยที่มักจะเข้าใจว่าเป็น “การแก่ตามธรรมชาติ” ไม่ใช่สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่อย่างใด เราสามารถที่จะอยู่ยืนยาวขึ้นอีก 5–10 ปี ดูอ่อนกว่าวัยขึ้น แข็งแรงขึ้น และรู้สึกกระปรี้กระเปร่าในการใช้ชีวิต เราสามารถวางแผนเฉลิมฉลองให้กับอายุที่มากขึ้น แทนที่จะต้องหวาดระแวงกับความแก่ที่คืบคลานเข้ามา ดังนั้น พวกเราจะมีสุขภาพที่ดีตลอดไปได้ด้วยการปฏิบัติตามวิธีการดูแลสุขภาพและชีวิตแบบไทยที่มีความเป็นเอกลักษณ์ โดยมีพื้นฐานนับร้อยปีจากภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทย ซึ่งประกอบไปด้วย การรับประทานอาหารแบบไทย การออกกำลังกายในแบบไทย จิตวิญญาณการมองโลกในแบบไทย การปฏิบัติตนที่ช่วยคลายความเครียด เป็นการควบรวมการดูแลสุขภาพในแบบไทยและแบบตะวันออกเข้าด้วยกัน


จริง ๆ แล้ว การรับประทานอาหารในแบบไทยอย่างเดียว ก็เป็นดั่งยาอายุวัฒนะที่ทรงพลังแล้ว ด้วยอาหารแคลอรีต่ำที่มีส่วนประกอบจากพืช และแป้งไม่ขัดสี ไม่เพียงแต่จะตรงกับคำแนะนำของสถาบันมะเร็ง แต่ยังเหนือชั้นกว่าคำแนะนำมาตรฐานขึ้นไปอีก โดยอาหารไทยสามารถตอบโจทย์อาหารเพื่อสุขภาพที่ผู้เชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์ และการแพทย์ส่วนใหญ่แนะนำไว้ทั้งหมด ว่าเป็นอาหารที่ช่วยป้องกันโรคส่วนใหญ่ที่สัมพันธ์กับความชรา รวมไปถึงโรคหลอดเลือดหัวใจ มะเร็ง และโรคหลอดเลือดสมอง อีกทั้งยังช่วยให้ผู้ที่รับประทานคงความผอมเพรียวและสุขภาพดีไปตลอดชีวิต คุณประโยชน์ที่กล่าวไปนี้ ล้วนมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์สนับสนุนรวมทั้งงานวิจัยต่าง ๆ ด้วย ที่สำคัญยังช่วยลบล้างความเชื่อเรื่องการรับประทานอาหารแบบโลว์คาร์บไดเอต (Low-carb / Low-carbohydrate) ที่กำลังอยู่ในกระแสสังคม น่าจะพอกันทีกับ “การคลั่งอาหารตามแฟชั่น”


แต่โบราณคนไทยจะออกกำลังกายเป็นประจำ ซึ่งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต โดยมีเป้าหมายสูงสุดที่จะบ่มเพาะสุขภาพที่ดีผ่านทางวิถีชีวิต ซึ่งปฏิบัติกันแพร่หลายมาหลายร้อยปีแล้ว ดังเช่นการเต้นรำพื้นเมืองในแต่ละท้องถิ่น ทั้งชายหญิงได้เรียนรู้มาตั้งแต่วัยเยาว์ และยังคงฝึกฝน มีงานเทศกาลรื่นเริงในแต่ละช่วงฤดูกาลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเชื่อว่า เป็น “พลังชีวิต” และเป็นการใช้วิถีชีวิตอย่างสมดุลสอดคล้องกับวิถีธรรมชาติโดยแท้จริง โดยในแต่ละกิจกรรม เทศกาลงานรื่นเริงต่าง ๆ ยังได้ช่วยเสริมสร้างความศรัทธา ความรัก ความสามัคคีไปพร้อม ๆ กัน จึงก่อให้เกิดพลังแห่งการเยียวยารักษาเพิ่มขึ้น


การใช้ชีวิตแบบชาวไทยที่ให้ความสำคัญกับเรื่องจิตวิญญาณในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นความเป็นอยู่ที่ผสมผสานความเชื่อ ในเรื่องความเคารพยำเกรงต่อธรรมชาติ ความเชื่อในวัฒนธรรมไทยในเรื่องความเคารพนับถือผู้อื่น และจิตวิญญาณของชนพื้นเมือง ซึ่งเชื่อว่าผู้หญิงเป็นผู้รักษาความเชื่อมโยงทางจิตวิญญาณ ระหว่างสังคมยุคใหม่และทุกสิ่งในอดีต และการให้ความเคารพต่อผู้อาวุโส ดังเช่น ประเพณีรดน้ำดำหัว ที่ถือว่า การแก่อย่างมีคุณภาพ ควรเฉลิมฉลองด้วยพิธีกรรม


แนวคิดการตอบแทนซึ่งกันและกันของไทยที่มีมาแต่โบราณ ถือเป็นปรัชญาที่เป็นรากฐานของการทำงานร่วมกัน โดยคนในหมู่บ้านจะร่วมมือกันปลูกพืช เก็บเกี่ยวผลผลิต และพึ่งพากันเพื่อความอยู่รอด “การลงแขกเกี่ยวข้าวประเพณีของชาวนาไทย” อาจคล้ายกับ “การช่วยเหลือเพื่อนบ้าน” ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของชาวนาไทย ซึ่งความสัมพันธ์ส่วนบุคคลลักษณะนี้ เป็นความสัมพันธ์ที่ทรงพลัง จากการศึกษางานวิจัย พบว่า ไม่เพียงแต่ช่วยให้ชีวิตยืนยาวขึ้น แต่ยังช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บได้ด้วย ช่างโชคดีที่มีแนวคิดดี ๆ อย่างนี้มาใช้ในการดำเนินวิถีชีวิตของชาวนาไทย


จุดแข็งของวิถีชีวิตของไทย คือ “ศาสตร์ด้านสมุนไพร” ที่ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของตัวเอง แต่ในขณะเดียวกันก็แสดงถึงวิธีการแบ่งบัน ความแข็งแกร่งมาจากผู้อื่นด้วย ซึ่งไม่ได้มีจุดหมายเพียงเพื่อให้ปลอดโรค แต่ยังรวมไปถึงความสมบูรณ์สูงสุดของสุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจ โดยใช้วิธีการบ่มเพาะผ่านการใช้ชีวิตประจำวันที่นำไปสู่สุขภาพที่แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ


การมีสุขภาพอันยืนยาวของผู้สูงอายุไทยในชนบทปัจจุบันนี้ เป็นคำตอบของ “การชะลอวัย” ด้วยเอกลักษณ์ความเป็นไทยที่แท้จริง ดังนั้น เราควรเก็บรักษาวิถีดั้งเดิมวิถีแห่งความเป็นไทยดั้งเดิม และนำสู่สายตาชาวโลก ก่อนที่จะหายสาบสูญไป โดยให้ความสำคัญในทุกๆ ด้านตั้งแต่เรื่องอาหาร ไปจนถึงจิตวิญญาณ ความสัมพันธ์ของคนในสังคม และการดูแลผิวพรรณ สุขภาพที่ผสมผสานวัฒนธรรมไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น