วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2558

ภาวการณ์อักเสบเรื้อรังในร่างกาย


มุมมองในเรื่องความสวย ความงาม ผิวพรรณคงความอ่อนเยาว์ แลดูผิวขาวสวยขาวกระจ่างใส ไร้ริ้วรอย กลายเป็นเรื่องที่ท้าทาย ด้วยเราสามารถชะลอ หรือป้องกันความแก่ได้ หากเข้าใจกลไกการเสื่อมของร่างกาย ซึ่งจากงานวิจัยทางการแพทย์ใหม่ ๆ ทั่วทุกมุมโลกนั้น พบว่า ความเสื่อมชราที่เกิดกับเรา อาจมิใช่เกิดจากวันเวลาที่ผ่านไปเท่านั้น แต่อาจเกิดจากกลไกหลายอย่างในร่างกายที่ทำงานมากเกินไปและเสียสมดุล กลไกหนึ่งก็คือ ภาวการณ์อักเสบเรื้อรังในร่างกาย ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ พบว่า ผู้ที่มีระดับการอักเสบสูง จะพบความเสื่อมของร่างกายและผิวพรรณได้มากกว่าคนปกติทั่วไป ซึ่งก็รวมไปถึงความเสื่อมของผิวพรรณ และริ้วรอยแห่งวัยบนผิวของเรานั่นเอง
ภาวะอักเสบในร่างกายนั้น หากเกิดการอักเสบเรื้อรัง หรือมากเกินไป ย่อมกระตุ้นให้ภูมิคุ้มกันทำงานมากเกินไป จนก่อให้เกิดความเสียหายต่อร่างกาย เพราะมีการทำลายทั้งเชื้อโรค และเซลล์ปกติในร่างกาย ความเสียหายนี้หากสะสมมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็จะก่อให้เกิดความชราได้อย่างรวดเร็ว
ภาวะอักเสบเรื้อรังที่แอบแฝงในร่างกายของคนเราที่พบก็คือ การอักเสบในทางเดินอาหาร ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญและทำให้เกิดความเสื่อมในร่างกายได้ การอักเสบของผนังลำไส้จากการดื่มเหล้า ความเครียด การสูบบุหรี่ รวทั้งการรับปรทานยาปฏิชีวนะที่ใช้รักษาโรคติดเชื้อ ซึ่งยาปฏิชีวนะจะทำลายเชื้อแบคทีเรียในลำไส้ทุกชนิด ผลก็คือ ทำให้ร่างกายของเราเสียสมดุลของแบคทีเรียในทางเดินอาหารไปด้วย โดยทำให้แบคทีเรียชนิดที่มีประโยชน์ในร่างกายลดลง และทำให้เชื้อยีสต์เจริญเติบโตมากขึ้น จนเกิดการติดเชื้อยีสต์เรื้อรังในทางเดินอาหาร และก่อให้เกิดการอักเสบของลำไส้ ส่งผลให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บตามมาหลายระบบอย่างเรื้อรัง
สัญญาณเตือนภาวะอักเสบในร่างกาย
  • ร่างกายมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ข้ออักเสบอย่างเรื้อรัง
  • มีความรู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรงเรื้อรัง โดยไม่ทราบสาเหตุ (Chronic Fatique Syndrome)
  • ผิวหนังอักเสบเรื้อรัง
  • ต่อมไขมันอักเสบ
  • ท้องเสีย หรือท้องผูก ไม่ทราบสาเหตุ
  • ผิวพรรณหมองคล้ำเป็นสิว เป็นริ้วรอย
  • ความดันโลหิตสูง เบาหวาน
  • ภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอ เกิดโรคเอสแอลอี Rheumatoid Arthritis
  • สะเก็ดเงิน โรคผิวหนังจากเชื้อรา ผมร่วง ฯลฯ
ทั้งนี้ มีการวิจัยที่พบว่า คนที่รับประทานโปรไอโอติกเสริมอาหารอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้ร่างกายกำจัดการอักเสบเรื้อรังในลำไส้ได้อย่างรวดเร็ว จึงส่งผลทำให้มีสุขภาพแข็งแรงและช่วยชะลอวัยได้ โปรไอโอติกพบมากในผลิตภัณฑ์อาหารหมัก(fermentation) เช่น นมเปรี้ยว แหนม กิมจิ เป็นสารอาหารธรรมชาติ จึงไม่มีผลข้างเคียงหรือเกิดผลเสียแต่อย่างใดต่อร่างกาย มีฤทธิ์ในการเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง และส่งผลโดยตรงต่อลำไส้ โดยในผู้ที่มีอาการท้องผูก ท้องเสีย ท้องเดิน หรือท้องอืด ก็จะมีอาหารดีขึ้นอย่างรวดเร็ว
ส่วนผลทางอ้อมนั้นก็คือ จะช่วยแก้อาการอ่อนเพลียเรื้อรัง ทำให้อาการโรคภูมิแพ้ต่าง ๆ ดีขึ้น ช่วยลดอาการภูมิแพ้ทางผิวหนัง และช่วยลดการอักเสบที่ทำลายผิวอย่างต่อเนื่อง จึงส่งผลให้ผิวพรรณแลดูสดใส ขาวใสเปล่งปลั่ง สามารถคงความอ่อนเยาว์ของผิวได้นาน
ดังนั้น ด้วยคุณสมบัติของโปรไอโอติกที่ดีมากมายนี่เอง ที่ทำให้โปรไอโอติกกลายเป็นส่วนผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากมาย ทั้งอาหารเสริมชนิดรับประทาน และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย สำหรับการรับประทานโปรไอโอติกที่เหมาะสมนั้น แนะนำให้รับประทานในเด็ก 5 billion CFU/วัน ผู้ใหญ่ 20 billion CFU/วัน (CFU คือ Colony Forming Unit)
ดังนั้น คนเราหากรับประทานอาหาร แล้วถ่ายสะดวก ก็มักจะมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ผิวขาวสวยผ่องใสแลดูอ่อนเยาว์ ด้วยเช่นกั
ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

http://yanincosmeticbangkok.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น