วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558

ชิมแต่พองาม อย่าสวาปาม

                               ชิมแต่พองาม อย่าสวาปาม
ในชีวิตประจำวันที่ยุ่งเหยิง มักทำให้ลืมความจริงข้อนี้ไป และไม่ได้ให้ความสนใจกับความสัมพันธ์ระหว่าง “อาหาร-จิตใจ-ร่ายกาย” อย่างที่ควรจะเป็น เราจึงควรนึกถึงประโยชน์ของอาหารที่ดีมีคุณค่า ห่วงใยสุขภาพตัวเองพอที่จะคิดก่อนที่จะเติมอาหารใด ๆ เข้าสู่ร่างกาย 

ชิมแต่พองาม อย่าสวาปาม ญานิน

รับประทานอาหารมื้อเล็ก ๆ หลายมื้อดีต่อร่างกายมากกว่าการรับประทานอาหารสามมื้อใหญ่ แม้ว่า ปริมาณแคลอรีรวมจะเท่ากัน หนึ่งในการศึกษา พบว่า การแบ่งแคลอรีที่รับประทานออกเป็นมื้อเล็ก ๆ แปดมื้อ แทนที่จะรับประทานเป็นมื้อใหญ่สามมื้อ จะช่วยให้ไขมัน LDL (ตัว ไม่ดี) ลดลงได้ถึงร้อยละ 13 ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงร้อยละ 4 ระดับอินซูลินในเลือดลดลงถึงร้อยละ 28 ซึ่งจัดได้ว่า สูงมาก (การสร้างอินซูลินมากไป อาจก็ให้เกิดโรคเบาหวานและโรคมะเร็งได้) และยังมีข้อดีกับสุขภาพอื่น ๆ อีกมาก

การอดอาหารมาตลอดทั้งวัน แล้วมาสวาปามในตอนกลางคืนไม่ช่วยให้สุขภาพดีหรือผอมลงได้แต่อย่างใด ลองจินตนาการว่า พฤติกรรมแบบนี้จะส่งผลให้ถึงระดับอินซูลินของคุณอย่างไร!!!  ดังนั้น ขอแนะนำวิธีรับประทานอาหารแต่พองาม ดังนี้
สัดส่วนอาหาร

การเสิร์ฟอาหารด้วยปริมาณเพียง 2 ใน 3 หรือครึ่งหนึ่งของปริมาณที่เสิร์ฟในทุกๆ ครั้งที่ผ่านมา และเมื่อ คุณเกิดอยากรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ หรือ “อาหารตามใจปาก” เช่น มันฝรั่งทอดกรอบ คุกกี้ช็อกโกแล็ตชิพ พยายามหาซื้อถุงขนาดเล็กที่สุดที่มีขาย (ลองนึกถึงขนาดตัวอย่างทดลองชิม) จะช่วยให้คุณทำร้ายร่างกายตัวเองน้อยลง และไม่รู้สึกอยากมากนัก คุณสามารถปฏิบัติเพื่อวางแผนการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพได้ดีขึ้น และจะดียิ่งขึ้น หากคุณรับประทานของว่างที่ดีต่อสุขภาพในเวลาที่รู้สึก “ความหิวจู่โจม”

ชิมแต่พองาม อย่าสวาปาม

  • *ขนมปังโฮลเกรนหนึ่งชิ้น กับฮัมมุส 1 ช้อนโต๊ะ (ถั่วกาบันโซผสมกับถั่วชิกพี สำหรับทาขนมปัง)
  • *อิงลิสมัฟฟินโฮลเกรน 1 ชิ้น กับครีมชีสไร้ไขมัน 1 ช้อนโต๊ะ
  • *แคนตาลูปครึ่งผลรับประทานกับโยเกิร์ตไขมันต่ำ
  • *มันอบกับซาวครีมไร้ไขมัน
  • *เบอร์เกอร์มังสวิรัติแบบอุ่นไมโครเวฟได้ กับมิโสะเนส ผักกาดหอม และมะเขือเทศ
  • *ถั่วเหลือง 1 กำมือ (ไม่เติมเกลือ หรือเติมเพียงเล็กน้อย)
  • *ก้านผักชีฝรั่งรับประทานกับฮัมมุส เนยอัลมอนด์ หรือเนยถั่วลิสง (ตรวจสอบฉลากว่าไม่มีไขมันไฮโดรจีเนต หรือหาแบบสด ๆ ได้จะดีที่สุด)
  • *ผลไม้หั่นเป็นชิ้นๆ
  • *มัฟฟินไขมันต่ำ
  • *ขนมอบทำจากแป้งข้าวกล้อง รับประทานกับชีสคอตเทจแบบไร้ไขมันและมะเขือเทศฝาน
ดั้งนั้น สิ่งที่เราควรระลึกไว้เสมอ คือ “อาหารที่เลือกรับประทานในวันนี้ จะเป็นตัวกำหนดสุขภาพของเราในภายภาคหน้า” ซึ่งพวกเราส่วนใหญ่ทราบดีว่า “รับประทานอาหารอย่างไร เราก็เป็นอย่างนั้น” และเราต้องจำไว้เสมอว่า ความสำคัญอยู่ที่ “คุณภาพ” ไม่ใช่ “ปริมาณ”


ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น