วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ทำไมต้องขาว... Whitening



วาทกรรม “ผิวขาว” กำลังมาแรง ถ้าใครไม่ขาวตกเทรนแน่ ๆ ทำให้สาว ๆ ทั้งหลายวิ่งโร่หาเครื่องสำอางที่ทำให้ผิวขาวกันเจ้าละหวั่น


แล้วคุณสาว ๆ ล่ะ!!! เคยอ่านฉลากข้างผลิตภัณฑ์รึเปล่าค่ะ???
คุณเคยคิดบ้างไหมว่า เครื่องสำอางที่คุณใช้อยู่อาจมีสารพิษที่เป็นอันตรายต่อผิวสวยของคุณ เช่น สารปรอทและสารไฮโดรควิโนน ซึ่งสารทั้งสองตัวนี้เป็นที่นิยม เพราะออกฤทธิ์ขัดขวางขบวนการสร้างเม็ดสีที่อยู่ใต้ผิว แถมยังทำให้ฝ้าจางลง ผิวขาวขึ้นได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย ดังนั้น!!! อาจทำให้เกิดอาการแพ้ หน้าเห่อคัน จนถึงขั้นพอง นอกจากนี้ หากใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมเจ้าตัวปัญหานี้ไปนาน ๆ ก็จะเกิดการสะสม ผิวหน้าที่เคยขาวเมื่อแรกใช้ เครื่องสำอางก็กลับคล้ำลงกว่าก่อนใช้เครื่องสำอางซะอีก

ส่วนเครื่องสำอางที่ผสมไฮโดรควิโนนจะทำให้ใบหน้าของผู้ใช้มีอาการแสบ ผิวหน้าแดง ยิ่งใช้ไปนาน ๆ หน้าก็จะดำขึ้น อาจมีตุ่มดำหรือจุดด่างขาวขึ้นตามใบหน้านอกจากนี้ สารสองตัวนี้แล้ว ยังมีสารตัวอื่นอีก เช่น กรดวิตามินเอ กรดอาเซลิอิก สารเหล่านี้ช่วยให้ผิวหน้าขาวขึ้นบ้าง แต่ออกฤทธิ์ช้า บางคนอาจแพ้ ทำให้แสบหน้าได้ สารไฮโดรควิโนน กรดวิตามินเอ กรดอาเซลิอิก สามารถใช้ในการรักษาฝ้า กระได้ภายใต้การควบคุมของแพทย์ แพทย์มักจะใช้ยาเหล่านี้ในความเข้มข้นที่ไม่สูงนัก และติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด หรือปรับเปลี่ยนยาที่ใช้ให้เหมาะสมกับผู้ป่วย

อย่างไรก็ดี ในทางที่ดีก่อนซื้อเครื่องสำอาง  Whitening ก็ควรอ่านฉลากให้ดีว่า มีส่วนผสมของสารปรอทและสารไฮโดรควิโนนหรือไม่ ดูแหล่งผลิตให้ชัดเจน สังเกตอาการแทรกซ้อนขณะใช้ หากมีอาการผิดปกติ ให้เลิกใช้ทันทีและรีบปรึกษาแพทย์จะได้ไม่ขาวชั่วคราวค่ะ

ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต
http://www.yanincosmeticbangkok.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น