วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ครีมกันแดดสำหรับผิวที่เป็นสิว





“สิว”เป็นโรคที่พบได้บ่อยมากในวัยรุ่น และเกิดจากการอักเสบของระบบต่อมไขมัน (sebaceous gland) ในรูขุมขน สาเหตุมาจากของใช้ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น แชมพูสระผม สบู่ และกระดาษซับหน้ามัน ปัญหาจากสิวจึงส่งผลกระทบทางจิตใจของผู้ที่มีปัญหาสิวดังกล่าว ทำให้ขาดความมั่นใจ การรักษาสิวที่ได้ผลจะต้องหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดการอุดตันของต่อมไขมัน ปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้คนเป็นสิวมากหรือน้อยต่างกัน ได้แก่ กรรมพันธุ์ แสงแดด อากาศ อาหาร อารมณ์ ฮอร์โมน เครื่องสำอาง ครีมบางชนิด แป้งทาหน้า การระคายเคือง การเสียดสี และการนวดหน้า เมื่อเข้าสู่วัยรุ่นร่างกายจะมีการสร้างฮอร์โมนเพศ ฮอร์โมนชนิดนี้จะกระตุ้นให้ต่อมไขมันที่บริเวณผิวหนังสร้างไขมัน (sebum) ออกมามาก ซึ่งจะระบายออกมาตามรูขุมขน ถ้าหากรูขุมขนเกิดการอุดตันก็จะทำให้เกิดการคั่งของน้ำมันในขุมขน เกิดเป็นหัวสิวหรือโคมีโดน(comedone) เมื่อ มีการอุดตันมากขึ้น ไขมันจะสะสมในท่อทำให้เกิดการอักเสบ นอกจากนี้ ยังเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในต่อมไขมันชนิดหนึ่งมีชื่อว่า ต่อมไขมันพีแอกเนส์ : P.acnes/Propionibacterium acnes
แสงแดดและฝุ่นละออง มีผลต่อผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายและผู้ที่มีปัญหาสิว การได้รับแสงแดดอย่างต่อเนื่องและรุนแรงจะมีผลต่อผิวหนังในระยะยาว ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังมักแนะนำให้เริ่มใช้ครีมกันแดดตั้งแต่วัยเยาว์ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งผิวหนัง และผิวเสื่อมสภาพก่อนวัย ซึ่งวัยรุ่นมักจะให้ความสำคัญกับบริเวณใบหน้าเป็นสิ่งแรก และเป็นส่วนที่จะต้องรับแสงแดดเป็นประจำและรุนแรงกว่าบริเวณอื่นของร่างกาย วัยรุ่นมักกังวลกับสิวที่เกิดบนใบหน้า และสาเหตุมักมาจากหน้ามัน มีผลให้เป็นรอยผื่นแดง สูตรผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดที่ใช้เพื่อปกป้องแสงแดดอาจไม่เหมาะกับผิวหนังที่เป็นสิว ดังนั้น การเลือกเครื่องสำอาง ครีมกันแดด ควรจะเลือกผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่า ไม่ทำให้เกิดสิว มีฉลาก “oil free” หรือปราศจากน้ำมัน
ผลิตภัณฑ์ยารักษาสิวที่มักใช้กัน ได้แก่ benzoyl peroxide หรือ retinoic acidซึ่งทำหน้าที่ต้านเชื้อแบคทีเรีย แต่มีคุณสมบัติไวต่อแสงแดด


ครีมกันแดดที่แนะนำ คือ ครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของ TiO2และ ethylhexyl methoxycinnamate ซึ่งไม่ทำให้เกิดสิวอุดตัน นอกจากนั้น ยังใช้phosphatidylcholine และ hydrosoluble azelaic acid ที่ช่วยลดความมันบนใบหน้าได้ และใช้กับผิวที่เป็นสิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจาก การใช้ครีมกันแดดสำหรับผิวที่เป็นสิวแล้ว ควรใช้ครีมทำความสะอาดเพื่อลดไขมันอุดตันด้วย และ มีข้อแนะนำเพื่อป้องกันจากรังสีอัลตราไวโอเลตได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงควรใช้วิธีการอื่นผสมผสานด้วย เช่น ลดการออกรับแสงแดด หลีกเลี่ยงแสงแดด สวยเสื้อผ้ากันแดด และใช้แว่นตากันแดด 



นวพร เอี่ยมธีระกุล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น