วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ครีมกันแดดเพื่อนข้างกายที่แสนดี


การทาครีมกันแดดนั้น จำเป็นมากสำหรับประเทศที่มีอากาศร้อน และแสงแดดจัดอย่างประเทศไทย เพราะการทาครีมกันแดดจะช่วยปกป้องผิวของคุณจากรังสีอัลตราไวโอเลต หรือที่เราเรียกว่า UV

คุณกำลังสงสัยกันอยู่ใช่ไหมล่ะค่ะ ว่า UV นั้น มีอันตรายต่อร่างกายขนาดไหน?
*อย่างที่ทราบกันว่า รังสี UV ที่มีบนผิวโลกแบ่งได้เป็น 2 ชนิด คือ รังสี UVA และรังสี UVB โดยรังสี UVA จะทำให้ผิวคล้ำ เป็นฝ้า กระ เหี่ยวย่น ร้ายกาจจริง ๆ ค่ะ


ญานิน-ครีมกันแดด-รังสี-UVA-UVB

*และในส่วนของรังสี
UVB ก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน หากโดนรังสีชนิดนี้จำนวนมาก อาจทำให้ผิวแดงไหม้ พองมีอาการปวดแสบปวดร้อน ผิวคล้ำ ทั้งยังทำให้ผิวเหี่ยวย่นแก่ก่อนวัย ถ้าถูก UVB จำนวนมากเป็นระยะเวลานาน จะทำให้เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งผิวหนังได้

ดัง นั้น เราจึงควรหลีกเลี่ยงการถูกแสงแดดในช่วงที่มีรังสีอัลตราไวโอเลตมาก ๆ ควรสวมเสื้อแขนยาว สวมหมวก หรือกางร่ม และถ้าจะให้มั่นใจได้เต็มร้อย ควรใช้ครีมกันแดดที่สามารถป้องกันทั้งรังสี UVA และรังสี UVB ควบคู่กันไป และควรมีค่า SPF หรือ Sun Protection Factor ประมาณ 15-30 หากคุณเป็นที่ชอบไปเที่ยวทะเล หรือเล่นกีฬากลางแจ้ง เป็นชีวิตจิตใจแล้ว อย่าลืมเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงขึ้นด้วยนะค่ะ

Yanin-Sunscreen-UVA-UVB

สำหรับวิธีการใช้ครีมกันแดดนั้น
ก็สุดแสนจะง่ายดาย เพียงทาครีมกันแดดครึ่งชั่วโมงก่อนออกจากบ้าน ในกรณีที่ว่ายน้ำหรือเล่นกีฬาที่มีเหงื่อมาก ควรทาครีมกันแดดซ้ำและเลือกใช้ครีมกันแดดที่กันน้ำได้ เพียงคุณสังเกตง่าย ๆ ค่ะ ที่ฉลากจะมีคำว่า Water-resistant ติดเอาไว้


ถ้าทำได้ตามนี้ รับรองว่า
จะช่วยให้คุณสามารถหลีกเลี่ยงพิษภัยที่เกิดจากแสงแดดได้ค่ะ


ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น