วันพฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

สบู่แบบไหน!!!...ใช่ตัวคุณ...

สบู่แบบไหน...ใช่ตัวคุณ...

ณ ท้องตลาดทั้งปวงวันนี้ มีสบู่มากมายหลายประเภทวางจำหน่าย ซึ่งสบู่เกือบจักเป็นผลิตภัณฑ์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ในการใช้ทำความสะอาดผิวหนัง เหตุเพราะ มีใช้มาเป็นเวลานานหลายพันปีกลับการเลือกใช้สบู่ที่เหมาะสม จักช่วยลดอาการข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ได้แก่ อาการระคายเคืองผิวหนัง ผิวหนังเกิดผื่น ผิวหนังอักเสบจากการสัมผัส หรือถึงแม้การทำให้ผิวหนังไวต่อสารเคมีชนิดอื่น ๆ

เพราะทั่วไปแล้ว สบู่จะผลิตจากขบวนการซาโปนิฟิเคชั่น (Saponification) ของไขมันพืชกับสัตว์ สบู่มีคุณสมบัติละลายพร้อมทั้งชำระออกด้วยน้ำ และสบู่อาจจะมีส่วนผสมของน้ำหอม หรือสี เพื่อให้ได้กลิ่นหรือสีตามที่ต้องการ สบู่มีมากมายชนิด ทั้ง สบู่ก้อน สบู่เหลว สบู่ไร้ฟอง ขึ้นอยู่กับส่วนผสมที่ใช้ ซึ่งสบู่ที่ดีควรมีค่าความเป็นกรด-ด่าง (PH) เป็นกลาง

ทีนี้ ถ้าฉันลองมาดูชนิดของสบู่ที่เห็นโดยทั่วไป ซึ่งก็จะมีสบู่ก้อน สบู่ชนิดอ่อน สบู่เหลว และซินเดท แต่คุณทราบหรือไม่จ้ะ ว่าสบู่ชนิดไหนเหมาะกับคุณมากที่สุด
  1. สบู่ก้อน (Hard soap) รูปพรรณสัณฐานเป็นก้อนสีขาว หรือเทาขาว เมื่อเวลาแห้งและเย็น มีโซดาเป็นส่วนประกอบหลัก
    และมีเกลือโปแตสเซี่ยมของกรดไขมัน ใช้สำหรับภายนอกเท่านั้น ซึ่งเราสามารถหาซื้อง่าย ราคาถูก
  2. สบู่ชนิดอ่อน (Soft soap) รูปพรรณคล้ายขี้ผึ้งหรือเยลลี่ (Jelly) สีเหลืองใส ทำด้วยน้ำมันมะกอกและโซดา
  3. สบู่เหลว (liquid soap) มีส่วนประกอบของเกลือโปแตสเซี่ยมของกรดไขมัน และอาจมีส่วนผสมของน้ำมันมะกอก เมล็ดถั่ว เมล็ดฝ้าย
  4. ซินเดท (synndet) เป็นสบู่ที่มีส่วนผสมของสารที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิวหนัง
นอกจากนี้ อาจจักมีสบู่ชนิดต่าง ๆ ซึ่งมีองค์ประกอบแตกต่างกันไปตามจุดมุ่งหมายการใช้ เช่น สบู่ยาที่มีส่วนผสมของไทรโคลซาน (triclosan) และไทรโคคาร์บอน (trichocarbon) ซึ่งมีฤทธิ์ยับยั้งฤทธิ์ของแบคทีเรีย สบู่ที่มีส่วนผสมของ lanolin เพื่อที่จะทำให้มีความชุ่มชื้นมากขึ้น ซึ่งการเลือกใช้สบู่ก็ขึ้นอยู่กับประเภทของผิวหนังและเป้าหมายของการใช้เป็นหลัก ผู้ที่มีกลิ่นกายแรงก็อาจเลือกใช้สบู่ที่มีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย ผู้ที่มีผิวแห้งควรเลือกใช้สบู่ที่มีส่วนประกอบของ Lanolin เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นของผิว

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สบู่จะมีฤทธิ์ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังได้ ทำให้ผิวหนังมีลักษณะแห้งลอกเป็นขุย หรือเหี่ยว ถ้าเป็นมากอาจมีรอยแตกเกิดขึ้นบนผิวหนังได้ โดยทั่วไป คนที่มีผิวหนังปกติจะไม่เกิดปัญหานี้ นอกจากใช้สบู่บ่อยครั้งจนเกินไป การใช้สบู่บ่อยครั้งเกินไป อาจจักทำให้เกิดการสูญเสียชั้นไขมันที่เคลือบอยู่ที่ผิวหนัง ซึ่งทำหน้าที่เป็นรั้วที่คอยป้องกันไม่ให้สารเคมีจากภายนอกร่างกาย มาทำอันตรายต่อผิวหนังได้ พร้อมด้วยจะทำให้เกิดการระคายเคือง หรือผื่นผิวหนังอักเสบตามมาได้

โดยหน้าที่หลัก ๆ ของสบู่ลงความว่า ทำความสะอาดผิว รองลงมาคือ การเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ฆ่าเชื้อโรค และเพิ่มความหอมให้ผิวขาวสวยของคุณ!!!

รู้แบบนี้แล้ว หนต่อไปหากคิดจักซื้อสบู่ ลองถามตัวเองดูว่าต้องการสบู่อย่างไหนดูนะจ๋า


สอบถามเพิ่มเติม 0816518088







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น