วันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เรื่อง ผิว ผิว เรื่องใกล้ตัวที่น่ารู้



“ผิว” ดูเป็นเรื่องใกล้ตัวนะคะ แต่ถ้าดูแลไม่ดีก็อาจมีปัญหาภายหลังได้ การรู้ว่า ตัวเองมีผิวประเภทใดจะช่วยให้เราสามารถทำความสะอาด และดูแลผิวได้ตรงจุดว่า แต่คุณรู้รึเปล่าคะว่า คุณมีผิวประเภทใด โดยสามารถแบ่งผิวได้เป็น 4 ประเภท คือ ผิวธรรมดา ผิวผสม ผิวมัน และผิวแห้ง ซึ่งใครที่มีผิวธรรมดาก็นับว่า โชคดีที่สุด เพราะไม่ต้องกังวลว่า ผิวจะแห้งเกินไป หรือมันเกินไป เรื่องสิวกับริ้วรอยก็ยิ่งหมดห่วง ส่วนวิธีการดูแลผิวประเภทนี้ก็แสนจะง่ายดาย เพียงล้างหน้าให้สะอาด ใช้ผลิตภัณฑ์ปรับสภาพผิว และหมั่นเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว แล้วก็ควรดูแลผิวเพิ่มเติมเมื่อต้องไปเผชิญกับอากาศที่ร้อนจัดหนาวจัด เพื่อให้ผิวคงสภาพที่ดีไว้เสมอค่ะ
 
สำหรับผิวมันนั้น เราสังเกตไม่ยากเลยค่ะ เพราะหลังล้างหน้าไม่นาน หน้าก็จะเริ่มมันจนต้องใช้กระดาษซับมันหลายแผ่นต่อวัน นั่นก็เพราะผิวชนิดนี้เกิดจากการที่ต่อมไขมันทำงานมากเกินปกติ รวมทั้งมีรูขุมขนขนาดใหญ่ โดยเฉพาะบริเวณที-โซน จะมีความมันมากเป็นพิเศษ ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวนั่น เอง ใครที่กังวลว่า จะดูแลผิวหน้าประเภทนี้อย่างไรดี จะใช้ผลิตภัณฑ์ของยี่ห้อไหนแล้วต้องมีส่วนผสมอะไรบ้าง เกณฑ์ในการเลือกง่าย ๆ ก็คือ ให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิว ผู้ที่มีผิวมันไม่จำเป็นต้องใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ เพราะจะทำให้ผิวมันยิ่งขึ้น และควรใช้ครีมกันแดดที่มีเนื้อเบา รับรองหน้าใสชนะเลิศแน่นอน



สำหรับผิวแห้งนั้น จะตรงกันข้ามกับผิวมัน คือ ผิวจะมีรูขุมขนที่ละเอียด แต่ผิวแห้งกร้าน บางรายอาจรุนแรงถึงขั้นผิวเป็นขุย มักเกิดปัญหาริ้วรอยได้ง่าย เนื่องจาก ผิวขาดน้ำมันมาหล่อเลี้ยงผิวตามธรรมชาติ ทั้งยังไม่สามารถเก็บกักความชุ่มชื้นไว้ได้ การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวและป้องกันริ้วรอย จะช่วยลดปัญหานี้ลงไปได้มากทีเดียวค่ะ และสำหรับคนที่มีผิวแห้ง หรือผิวธรรมดาบริเวณแก้ม และมีผิวมันบริเวณหน้าผากจมูก และคาง หรือที่เรียกว่า ที-โซนนั้น ก็อาจจะเรียกได้ว่า คุณเข้าข่ายเป็นสาวผิวผสม การดูแลผิวประเภทนี้ต้องละเอียดอ่อนสักหน่อย การรู้จักชนิดของผิว จะช่วยในการเลือกเครื่องสำอางที่เหมาะสมได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น