วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

กระทั่ง กระ ฝ้า ทำหน้าหมอง



ผิวหน้าเนียนใสปราศจากรอยด่างดำ สาว ๆ ก็อยากเป็นเจ้าของ อย่างไรก็ตามจะทำอย่างไรล่ะ สมมตบนใบหน้าของคุณมีแขกที่ไม่ได้รับเชิญอย่างกระ พร้อมด้วยฝ้า ซึ่งทำให้สาว ๆ ผู้ที่ประสบปัญหาดังกล่าวเกิดความกังวลใจ ร่วมกับค่านิยมในสังคมที่ชอบลักษณะใบหน้าขาวใส ไร้จุดด่างดำ

กระและฝ้านั้น เกิดจากการความพิลึกของเซลล์สร้างที่เม็ดสี ซึ่งทำหน้าที่ในการผลิตเม็ดสี (melanin) และส่งเม็ดสีขึ้นมาบนผิวหนังด้านบนเป็นจำนวนมาก จึ่งทำให้ความเข้มของสีผิวไม่สม่ำเสมอ หรือการเกิดผื่นสีน้ำตาลขึ้นบนใบหน้านั่นเอง เพราะที่กระนั้นจะมีขนาดเล็กพร้อมทั้งขึ้นกระจายทั่วใบหน้า และบริเวณที่แตะต้องแสงแดดเป็นประจำ ทั้งนี้ก็อาจเกิดจากพันธุกรรมร่วมด้วย ในบางคนก็เริ่มมีกระขึ้นประปรายตั้งแต่เด็ก พร้อมกับกระจะเพิ่มปริมาณพร้อมด้วยมีสีเข้มขึ้นตามวัยที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

พวกฝ้าจักแลดูเป็นรอยสีคล้ำบริเวณใบหน้า เพราะว่าเฉพาะบริเวณที่ถูกแสงแดด ได้แก่ โหนกแก้มทั้ง 2 ข้าง หน้าผาก จมูก เหนือริมฝีปาก โดยมากเกิดในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย พบค่อนข้างมากในผู้หญิงวัยกลางคน อายุคร่าวๆ 30-40 ปี สาเหตุการเกิดฝ้ามีหลายอย่าง ได้แก่ การสัมผัสกับแสงแดด การใช้ฮอร์โมน ยารับประทานบางชนิด เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของฮอร์โมน พันธุกรรมและเชื้อชาติ และการขาดสารอาหารเป็นอาทิ

เพราะว่าในการที่จะรักษากระพร้อมด้วยฝ้าให้หายขาดนั้น เป็นเรื่องที่ยากมากทีเดียว ดังนี้เพราะเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงปัจจัยที่มากระตุ้นให้เกิดกระหรือฝ้าได้อย่างจริงจัง อย่างกับ หลีกเลี่ยงแสงแดด


ดังนั้น ทาครีมกันแดดอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ จะสามารถช่วยลดปัญหาตรงนี้ลงไปได้มากทีเดียว พร้อมทั้งรักษาโดยใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสารลดเม็ดสี (Depigmentation agent) เพื่อใช้ในการปรับสีผิวให้ผิวขาวขึ้น ตัวอย่างเช่น Lactic acid เป็นต้น สารเหล่านี้จะไปยับยั้งเอนไซม์ในกระบวนการเกิดเม็ดสี จึงสามารถลดการเกิดเม็ดสีได้ ส่วนการรักษาด้วยยานั้นก็สามารถทำได้ ก็แค่ต้องอยู่ภายใต้การแนะนำของแพทย์นะค่ะ หวังว่า สาว ๆทุกคนจะมีผิวขาวใสใสกันทั่วหน้านะจ้ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น