วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

ความสำเร็จของผู้หญิงยุคใหม่ต้อง “ผิวขาวสวย”

ความสำเร็จของผู้หญิงยุคใหม่ต้อง “ผิวขาวสวย” 



สำหรับผู้หญิงยุคใหม่แล้ว การมี “ผิวขาว” ถือว่า เป็นใบเบิกทางที่สำคัญในการไปสู่ความสำเร็จในชีวิต ผลที่ตามมาอย่างต่อเนื่องนั่น คือ “ความมั่นใจ” ในการแต่งตัวของผู้หญิงยุคใหม่ที่มีผิวขาวสวย เพื่ออวดโฉมผิวพรรณของตัวเอง

จากการศึกษาวิจัยถึงสาเหตุหลักของการใช้เครื่องสำอางของอนุภพ สุวรรณ พบว่า สาเหตุหลักของการใช้เครื่องสำอางนั้น เพราะเพื่อความสวยงามถึงร้อยละ ๖๘ และรองลงมาของการใช้เครื่องสำอาง เพราะเสริมสร้างบุคลิกภาพ และความมั่นใจถึงร้อยละ ๕๖ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ได้ถูกกลืนกินจนกลายเป็นค่านิยมที่มุ่งแต่เฉพาะความต้องการให้ “ผิวขาว” ที่สวยงามตามกระแสความเชื่อหลักของคนในสังคมเมืองยุคปัจจุบันนี้ไปเสียแล้ว

อย่างไรก็ดี นอกจากความสวยงาม ผิวขาวสวยของผู้หญิงยุคใหม่แล้ว ยังได้ผูกโยงไปกับความสาวของผู้หญิงที่ไม่มีริ้วรอย เหี่ยวย่น ต้องสดใส เต็งตึงตลอดเวลา นักวิทยาศาสตร์ทางด้านความงาม จึงมองว่า รอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าถือเป็นโรคร้ายชนิดหนึ่งที่ต้องปราบให้สิ้นซาก บริษัทเครื่องสำอางทั้งใน และต่างประเทศจึงทุ่มเทการวิเคราะห์ วิจัยในการผลิตครีมลดรอยเหี่ยวย่น เพื่อตอบสนองผู้หญิงทั่วทั้งโลกที่เกลียด และกลัวความแก่ ผู้หญิงจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงในประเทศไทยและต่างประเทศต่างหาซื้อผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อลดริ้วรอยเหี่ยวย่น และทำให้ตัวเองมีผิวขาวสวย ผู้หญิงจำนวนไม่น้อยยอมเบียดเบียนตัวเอง ยอมอดแต่ขอให้ตัวเองได้สวยและดูดี การจัดการความงามเพื่อให้ความสวยคงทนนั้น จึงอยู่บนหลักการปฏิบัติตัวที่อยู่บนความมีวินัย และต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่องจึงจะเห็นผล เคยทำแล้วจะต้องทำต่อไป เลิกได้ยาก ใช้ผลิตภัณฑ์ก็ต้องใช้อย่างต่อเนื่อง เช่น การเลือกใช้ครีมบำรุงผิว ครีมลดริ้วรอย ครีมทำให้ผิวขาวใส

ถึงอย่างไรก็ตาม การที่ผู้หญิงยุคใหม่ถูกสังคม ทำให้เชื่อว่า การมีผิวขาวสวยเป็นสิ่งที่แสดงคุณค่า และตัวตนของผู้หญิงนั้น ทำให้เกิดการหมกมุ่นและเสียเวลาเงินทองกับการจัดการความงามที่ไม่มีสิ้นสุด แทนที่จะมองในเรื่องของคุณค่าและความสามารถของการทำงาน การยึดติดความสุขความพอใจไว้กับความความสวยงามของรูปลักษณ์ ทำให้ผู้หญิงร้องหา และไขว่คว้า เพื่อให้ได้มาซึ่งความสุขนั้นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งผู้หญิงเหล่านี้ ถูกควบคุม และตกอยู่ภายใต้สังคมบริโภคนิยมที่มีการปฏิบัติในการสร้างความงาม ซึ่งใช้ข้อมูลความรู้ที่ได้จากการวิจัยทดลองจากวิทยาศาสตร์การแพทย์ในการอ้างอิงให้เชื่อถือว่า เป็นความจริง สังคมบริโภคนิยมนำเสนอภาพความงามและการจัดการความงามให้ชวนน่าสัมผัส ทำให้ความเสี่ยง ความเจ็บปวด และอันตรายจากการจัดการความงามเป็นสิ่งที่ถูกผู้หญิงมองข้ามไป

นวพร เอี่ยมธีระกุล
สอบถามเพิ่มเติม 0816518088

ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น