วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

คลีนเซอร์แต่ละชนิดมีความแตกต่างกันอย่างไร


คลีนเซอร์แต่ละชนิดมีความแตกต่างกันอย่างไร

ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า อาทิ โฟมล้างหน้า เจลล้างหน้า คลีนเซอร์ และครีมล้างหน้า นั้นแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เรามาทำความรู้จักด้วยกันนะค่ะ

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า ล้างหน้า (คลีนเซอร์) ซึ่งเราอาจแบ่งตามประเภท คือ
  • ประเภทโฟม (Foaming cleansers) ที่เหมาะสำหรับผิวธรรมดา เพราะมีความอ่อนโยนต่อผิวปกติ แต่ก็แรงพอที่จะใช้กับผิวมันในบริเวณที-โซน
  • ประเภทเจล (Gel cleansers) ที่ปราศจากน้ำมัน และมีค่าความเป็นด่างน้อยกว่าสบู่ โดยมักมีส่วนผสมของ AHA หรือ BHA ล้างออกง่ายเหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวมันและผิวผสม
  • ประเภทโลชั่น (Lotion cleansers) นั้นจะเหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวแห้งหรือแพ้ง่าย เพราะมีส่วนผสมของสารทำความสะอาดที่อ่อนและมีสารให้ความชุ่มชื้น คลีนเซอร์ชนิดนี้เมื่อล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าแล้ว จะยังรู้สึกลื่น ๆ เพราะมีสารให้ความชุ่มชื้นเคลือบผิวหนังไว้เป็นฟิล์มบาง ๆ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวแห้งหรือผิวที่แพ้ระคายเคืองได้ง่าย
  • ประเภทคลีนเซอร์เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวนั้น ที่มีส่วนผสมของน้ำ (Water-soluble cleansers) เหมาะสำหรับผิวทุกประเภท ไม่ทำให้ระคายเคืองต่อผิว จึงเหมาะในการใช้ดูแลผิวพรรณทั่ว ๆ ไป
  • ประเภทคลีนเซอร์ที่มีส่วนผสมของนม (Cleansing milks) ซึ่งมี 3 รูปแบบ เพื่อให้เลือกใช้ให้เหมาะกับสภาพผิว คือ ผิวปกติ ผิวผสม หรือผิวมัน
  • ประเภทโลชั่นที่ใช้ทำความสะอาดผิวที่ปราศจากน้ำมัน (Oil-free cleansing lotions) นั้น จะมีส่วนผสมของไกลโคลิค ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวผสม


อะน๊ะ ตอนนี้คุณสาว ๆ หนุ่ม ๆ ทราบถึงคุณลักษณะของคลีนเซอร์แต่ละชนิดแล้ว ก็เลือกใช้ตามสภาพผิว ขอให้สาว ๆ หนุ่ม ๆ ทุกคนมีผิวขาวสะอาดไร้สิวกันทุกคนนะค่ะ

นวพร เอี่ยมธีระกุล
สอบถามเพิ่มเติม 0816518088

ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น