วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

ครีมที่มีส่วนผสมของสารสกัด “วิตามิน ซี” บำรุงผิวได้อย่างไร


ครีมที่มีส่วนผสมของสารสกัดจาก “วิตามิน ซี” บำรุงผิวได้อย่างไร

ปัจจุบันตลาดเครื่องสำอางในประเทศ มีผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ได้ระบุว่า มีส่วนผสมของสารสกัดจาก “วิตามิน ซี แล้วเจ้า “วิตามิน ซี” ช่วยบำรุงผิวได้อย่างไร และควรใช้อย่างไร และเราควรมีข้อควรระวังอย่างไรบ้างค่ะ

สำหรับในช่วงแรกที่มีการนำสารสกัดจาก “วิตามิน ซี” หรือ “กรดแอสคอร์บิค” มาใช้ดูแลผิวพรรณนั้น เพื่อต้านริ้วรอย ผิวแก่ก่อนวัย และป้องกันการเกิดมะเร็งผิวหนังที่เกิดจากอนุมูลอิสระ เพราะว่าวิตามิน ซี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ต่อมา ก็มีความเชื่อว่า การทาวิตามิน ซี จะช่วยให้ผิวหนังที่มีริ้วรอย ผิวแก่ก่อนวัย จากการที่ เนื้อเยื่อคอลลาเจนน้อยลงตามวัยนั้น กลับมาเต่งตึงได้ด้วย “วิตามิน ซี” ด้วย “วิตามิน ซี” จะช่วยในการสังเคราะห์คอลลาเจน จากการทดลองในเบื้องต้นที่มหาวิทยาลัยดุ๊ค ประเทศสหรัฐอเมริกา เชื่อว่า “วิตามิน ซี”  น่าจะป้องกันริ้วรอย ผิวแก่ก่อนวัยจากสารอนุมูลอิสระได้จริ

อย่างไรก็ตาม แพทย์ผิวหนัง และศัลยแพทย์ของไทยหลายท่านก็แนะให้ใช้ “วิตามิน ซี” ในผู้ป่วยที่จะมารับการผ่าตัดผิวหนัง เพราะหวังว่า “วิตามิน ซี” จะไปสะสมในผิวหนังและช่วยต้านอนุมูลอิสระที่จะเกิดขึ้นเมื่อผิวหนังได้รับ การบาดเจ็บจากการผ่าตัด และเพื่อช่วยให้เนื้อเยื่อสร้างคอลลาเจนใหม่ได้เร็วขึ้น ทำให้แผลผ่าตัดหายเร็วขึ้น

โดยเครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของสารสกัดจาก “วิตามิน ซี” นั้น สามารถวางขายได้ทั่วไปโดยไม่ต้องใช้ใบสั่งยาจากแพทย์ โดยทั่วไปจะอยู่ในรูปครีมหรือซีรั่ม ซึ่งเราอาจใช้ “วิตามิน ซี” เป็นครีมบำรุงผิวทาตอนกลางวัน (day cream) ร่วมกันครีมกันแดดเพื่อต้านรังสีอัลตราไวโอแลต และต้านสารอนุมูลอิสระ และทาตอนก่อนนอน โดยให้ทาบาง ๆ หลังล้างหน้าให้สะอาดแล้ว

อนึ่ง มีข้อพึงระวัง ถ้าทาครีมบำรุงผิวแล้วแสบต้องทิ้งช่วงเวลาหลังล้างหน้าและทาครีมให้นานขึ้น เหตุผลที่แนะนำให้ล้างหน้าก่อนทาครีมบำรุงผิว “วิตามิน ซี” นั้น เพราะไขมันที่เคลือบผิวจะทำให้การดูดซึม “วิตามิน ซี” ผ่านผิวหนังช้าลง และมีข้อที่ควรระวังของการทาครีมบำรุงผิว “วิตามิน ซี” คือ อาการแสบ ๆ คัน ๆ ผิวแดง และระคายเคืองผิวหน้า ซึ่งถ้าเกิดอาการเช่นนี้ ก็ต้องทาครีมบำรุงผิวให้น้อยลง หรือทาครีมบำรุงผิววันเว้นวัน

นวพร เอี่ยมธีระกุล
สอบถามเพิ่มเติม 0816518088


ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น