วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558

เคล็ดลับวิธีดูแลสุขภาพหน้าร้อน

เคล็ดลับวิธีดูแลสุขภาพหน้าร้อน

ข้อพึงระวังในช่วงหน้าร้อน คือ ไม่ควรทานน้ำแข็ง หรือดื่มน้ำเย็นจัด ซึ่งในฤดูร้อน อากาศร้อน ต้องหาทางช่วยดับความร้อน เพื่อป้องกันความร้อนกระทบร่างกายมากเกินไป เป็นหลักการที่ถูกต้อง แต่วิธีการให้ความเย็นแทนที่ที่มีความเย็น ฯลฯ นับว่า ไม่เหมาะสม และเครื่องดื่มที่เหมาะสมในหน้าร้อน ควรดื่มน้ำเยอะ ๆ เพราะหน้าร้อนจะสูญเสียเหงื่อมาก ควรดื่มน้ำเปล่าที่ต้มสุกแล้ว หรือจะเสริมปรุงแต่งด้วยน้ำตาล เกลือแร่ หรือสมุนไพรอื่นๆ  ก็สามารถเลือกได้ตามใจชอบ


อย่างไรก็ตาม เราไม่ควรนอนให้ลมหรือความเย็นโกรกตรงร่างกายพอดี เพราะความร้อนจากแดดทำให้เสียเหงื่อ เสียพลัง เมื่อนอนหลับตากลมในขณะเหงื่อออก จะทำให้อุณหภูมิร่างกายลดต่ำลง ถ้าอุณหภูมิภายนอกยังสูงอยู่ แล้วเหงื่อไม่สามารถระบายออกมาได้ จะมีความร้อนสะสมอยู่ข้างใน ทำให้เวียนหัว รู้สึกหนักหัว ไม่สดชื่นแจ่มใส อาจทำให้เป็นหวัดได้ และควรนอนหลับให้เพียงพอ

สำหรับอากาศร้อน ๆ อย่างนี้ เราไม่ควรงดอาหารเช้า เพราะร่างกายต้องการสารอาหาร เพื่อกระตุ้น ระบบเผาพลาญ ซึ่งจะช่วยควบคุมน้ำหนักด้วย แต่ควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวก แป้งขัดขาว หรือของทอด ของมัน หากควบคุมอาหารแล้วยังรู้สึก ท้องอืด และอึดอัด อยู่เม็กซ์ ทอมลินสัน นักโภชนาการ แนะนำให้ดื่มน้ำชา เปปเปอร์มินต์ ช่วยขับลม จะทำให้รู้สึกสบายขึ้น และควรดูแลสุขภาพของเด็กเล็กในช่วงหน้าร้อน โดยเฉพาะเรื่องเสื้อผ้า อาหาร ที่อยู่อาศัย และทางเดิน

สำหรับ สตรีมีครรภ์กับการปฏิบัติตัวในหน้าร้อนนั้น ควรสวมเสื้อผ้าที่มิดชิด เพื่อเป็นการป้องกันการกระทบกับความเย็นโดยตรง และควรทานอาหารที่สะอาด ไม่ควรนอนบนเสื่อที่เย็น และควรห่มผ้าคลุมกายเสมอ ข้อพึงระวังสำหรับสตรีมีครรภ์คือ อย่าให้เป็นหวัด ห้ามอาบน้ำร้อนจัด หรือเย็นจัดจนเกินไป

โดยเฉพาะบุคคลที่ต้องระวังให้มากในช่วงอากาศร้อน คือ คนสูงอายุ คนที่มีระบบย่อยที่ไม่ดี และคนที่มีม้ามบกพร่อง ผู้ที่มีลักษณะสามอย่างที่กล่าวมานั้น เมื่อได้รับความร้อนจากแสงแดด ถ้าดื่มน้ำเย็นมากเกินไป และเกิดความชื้นสะสมในร่างกาย อาการที่แสดงออก คือ ท้องเสีย ติดเชื้อราง่าย ขี้หนาว ปวดหัว ตัวร้อน เป็นต้น

ในการทาครีมกันแดด อย่าทาครีมกันแดดอย่างเร่งรีบ แพทย์ผิวหนัง แนะนำให้ทาให้ทั่วถึงแม้แต่ในร่วมผ้าด้วย โดยทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง และหลังว่ายน้ำ แม้ผลิตภัณฑ์จะเป็นสูตรกันน้ำก็ตาม โดยควรเลือกที่มีส่วนผสมที่สามารถป้องกันรังสียูวีเอ และยูวีบีได้ดี (ดูตารางแนบ)

ตารางแสดงความสามารถในการป้องกันรังสี UV ของสารกันแดดชนิดต่าง ๆ

อากาศร้อนอย่างนี้ ข้อพึงระวังคือ อารมณ์นะค่ะ ซึ่งอากาศร้อนจัดมีผลต่ออารมณ์ หงุดหงิด และหดหู่ (SAD-Seasonal Affective Disorder) จากสถิติผู้หญิงจะเป็นมากกว่าผู้ชาย ดังนั้น ลองออกไปเดินเล่นช่วงบ่ายแก่ หรือช่วงที่คนไม่มาก สิ่งสำคัญ คือ พยายามกระฉับกระเฉงเข้าไว้

เมื่อรู้สึกผิวแสบร้อนจากการโดนแดดเป็นเวลานาน แพทย์ผิวหนังแนะนำให้ทานยาแอสไพริน เพื่อลดอาการเจ็บปวด แล้วลองแช่ตัวในอ่างน้ำที่มีอุณหภูมิร่างกาย โดยใส่ออยล์ สำหรับแช่น้ำ จากนั้น บำรุงผิวด้วยโลชั่นที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ หรืออาฟเตอร์ซันเจล และหลีกเลี่ยงแดดในวันถัดไป หรือลองทำสเปรย์บรรเทาผิวไหม้เกรียม อย่างง่าย ๆ คือ น้ำกรองบริสุทธิ์ 2 ออนซ์ ใส่เอสเซ็นเชียลออยล์ กลิ่นลาเวนเดอร์ 9 หยด กลิ่นเปปเปอร์มินต์ 2 หยด และสเปียร์มินต์ 1 หยด ผสมรวมกันแล้วใส่ในกระบอกฉีด สำหรับพกติดตัว


ข้อพึงระวัง คือ หากเราต้องออกไปเผชิญอากาศร้อนภายนอก ควรใช้เครื่องสำอางเนื้อครีมที่มีส่วนผสมของครีมกันแดด และทาครีมกันแดดเป็นกิจวัตรประจำวัน และหากมีผิวหน้ามัน ปัดทับด้วย บรอนเซอร์หรือแป้งจะช่วยลดความมันได้ค่ะ  และควรใส่หมวกปีกกว้าง แว่นตากันแดดด้วยนะค่ะ 

นวพร เอี่ยมธีระกุล (นู๋กบ)
Website : http://yanincosmeticbangkok.com
สอบถามครีมกันแดดเพิ่มเติม 0816518088

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น