วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2558

ตู้ยาสามัญประจำบ้านสำคัญอย่างไร

ตู้ยาสามัญประจำบ้านสำคัญอย่างไร

ตู้ยาสามัญประจำบ้านหรือคลังโอสถขนาดย่อมที่ทุกครัวเรือนควรมีไว้เพื่อใช้ประโยชน์ยามป่วยไข้ หรือเมื่อเกิดอุบัติเหตุเลือดตกยางออก ซึ่งเพื่อน ๆ ควรรู้วิธีการจัดการตู้ยา และจัดระเบียบตู้ยาอย่างเหมาะสม หากจำเป็นต้องใช้งานจะได้สะดวกปลอดภัย

  1. คือ ตำแหน่งที่ตั้งตู้ยา ต้องมีอุณหภูมิพอเหมาะ (อุณหภูมิห้อง 25-30 องศา) แสงแดดส่องไม่ถึง ไม่ร้อนหรือชื้น ไม่วางในห้องน้ำและห้องครัว เพื่อป้องกันยาเสื่อมคุณภาพ ที่สำคัญต้องจัดวางให้สูงเกินกว่าที่เด็กจะเอื้อมหยิบถึง
  2. นำยาหรือใช้ยาที่มีฉลากระบุรายละเอียดชัดเจนเท่านั้น เช่น ชื่อ ขนาด วัน เดือน ปี ที่ผลิต และวันหมดอายุ คำเตือน และคำสั่งในการใช้ เช่น ห้ามรับประทาน หรือยาใช้ภายนอก
  3. การจัดวางภายในตู้ยา ควรแยกประเภทของยาให้ชัดเจน เช่น ยารับประทาน ยาทา โดยไม่วางปะปนกันเพื่อป้องกันความผิดพลาดในการหยิบใช้ ส่วนยาชนิดเดียวกันควรวางที่หมดอายุเร็วกว่าไว้ด้านนอกเพื่อหยิบใช้ก่อน ยาที่หมดอายุช้ากว่า
  4. หมั่นทำความสะอาดตู้ยาให้มีสภาพพร้อมใช้งานเสมอ ไม่ว่าจะเป็นตัวยาหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะดูวันหมดอายุ กรณีที่ยาหมดอายุแล้วต้องทิ้งทันที ควรเช็คยาหมดอายุ อายุเดือนโดยอาจกำหนดให้วันที่ 1 ของเดือนเป็นวันตรวจเช็ค

นอกจากนี้ ในบ้านเราอาจมีอุปกรณ์การแพทย์ที่สามารถใช้เองได้ที่บ้าน อาทิเช่น เครื่องวัดความดัน ปรอทวัดไข้ดิจิตอลแบบธรรมดา หรือแบบอินฟาเรส เครื่องชั่งน้ำหนัก เป็นต้น

สำหรับวิธีการสังเกตยาหมดอายุหรือเสื่อมคุณภาพ จะมีลักษณะที่พิจารณาได้ง่าย ๆ ดังนี้

  • โดยเฉพาะ “ยาเม็ด” นั้น เม็ดยาจะแตกร่วน สีซีดจางลง หรือสีเปลี่ยน
  • “ยาเม็ดเคลือบ” จะมีลักษณะเยิ้ม เหนียว ส่งกลิ่นไม่ประสงค์ 
  • “ยาเม็ดแคปซูล” แคปซูลจะบวม พองตัว ติดกัน หรืออาจมีราขึ้นบนเปลือกแคปซูล
  • และ “ยาน้ำแขวนตะกอน” อาทิ ยาลดกรด ยาคาลาไมน์ จะจับกันเป็นก้อน นอนก้น แม้เขย่าแรง ๆ ก็ไม่กระจายตัว 
  • ขณะที่ “ยาน้ำเชื่อม” เกิดตะกอน มีสีและกลิ่นที่เปลี่ยน 
  • สุดท้าย “ยาครีม” จะสังเกตเห็นเนื้อครีมเปลี่ยนสีและมีกลิ่นเหม็น วิธีดูแลตู้ยาสามัญประจำบ้านง่าย ๆ แค่นี้ หวังว่า เพื่อน ๆ คงจะไม่มองข้ามนะค่ะ
นู๋กบจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น