วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

"ภาวะพึ่งพิง " (Dependency)



"ภาวะพึ่งพิง " (Dependency)
เป็นภาวะที่เราไม่สามารถดำเนินชีวิต...
โดยปราศจากการดูแลเอาใจใส่จากบุคคลอื่น...
ในภาวะปกติเราอาจต้องพึ่งพิงขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น
ในกรณีที่เราได้รับบาดเจ็บ หรือกำลังป่วย
แต่หากเรามีสุขภาพร่างกายที่ดีแล้ว...
ยังต้องพึ่งพิงผู้อื่นทางจิตใจเพื่อช่วยให้เราเป็นสุข
แสดงว่า...สุขภาพทางจิตของเรากำลังย่ำแย่ เจ็บป่วยหรือบาดเจ็บ
เวลาที่ผ่านไป จะช่วยเยียวยาบาดแผลให้สมานจนหายสนิท
พร้อมภูมิต้านทานทางใจที่มากขึ้น...

Dr.Scott Peck
หนังสือ The Road Less Traveled

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น