วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ความคิด อิสรภาพ ความรัก และการให้




ท่าน ว. วชิรเมธี พระนักคิดนักเขียนได้เคยกล่าวเตือนสติไว้ว่า
"อย่าทึกทักเอาความคิดมาเป็นความจริง"

ท่านใช้คำว่า "อย่าผูกขาดความคิด"
การที่เราผูกขาดความคิด และเข้าใจผิดคิดว่าความคิดของเราเป็นความจริง
จะทำให้เรามีใจที่คับแคบ ไม่เปิดใจรับฟังผู้อื่น และนี่คือ...สาเหตุที่ทำให้ชีวิตไม่เลื่อนไหล

ความเลื่อนไหลจะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อเราเปิดใจ ปล่อยวางอคติทั้งหลายที่เรามีอยู่ในใจ
และการที่เราจะทำเช่นนั้นได้ เราจะต้องมีขีดความสามารถในการ "ให้อภัย"
เราจะต้องเป็นคน "ใจใหญ่" ที่เปี่ยมไปด้วยความรัก ความเมตตา

ความรักไม่ใช่สิ่งที่ใครจะสร้างขึ้นมาใหม่ได้ มันอยู่ในเนื้อในตัวของเราอยู่แล้ว
คนทุกคนมีสิ่งนี้อยู่แล้ว แต่ที่เรารู้สึกว่าเราขาด เราไม่มี อาจเป็นเพราะมีอะไรไปขวางกั้นมันไว้
ปิดทางไม่ให้มันไหลออกมา เพียงแค่เราหาสิ่งที่ปิดกั้นนี้เจอ แล้วนำมันออกไป
"ความรัก"...ที่อยู่ภายในก็จะหลั่งไหลออกมาเอง

นอกจากนั้น..."รักแท้ คือ การให้"
แต่ต้องเป็นการให้ที่ไม่มีการกำหนดเงื่อนไข
ต้องไม่ใช่การให้ที่มาพร้อมเงื่อนไขแบบที่ใช้ในการเจรจาต่อรองทางธุรกิจ

"รักแท้"...จะต้องมีพื้นฐานอยู่ที่การไม่คาดหวังในสิ่งใด
"รักแท้"...ต้องมาพร้อมกับสิ่งที่เรียกว่า "อิสรภาพ" เป็นความรักที่ปราศจากการแทรกแซงใด ๆ ยอมรับผู้อื่นได้ตามที่เขาเป็น





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น