วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ทุกข์...เพราะคิดผิด...



หลายครั้งที่เราทุกข์ใจนั้นเป็นผลมาจากสิ่งที่อยู่ในความคิดของเรา... 
ทำไมเขาจึงพูดเช่นนั้นกับเรา? 
เขาช่างไม่เข้าใจเราเลย! 
อะไรทำให้เขาเปลี่ยนไป? 
เขาไม่มีใจ ไม่มีเยื่อใยกับเราแล้วใช่ไหม? 
และอะไรต่อมิอะไรต่าง ๆ นานา 
จนกลายเป็นว่า...ชีวิตของเราจะเป็นอย่างไรนั้นย่อมขึ้นอยู่กับสิ่งที่อยู่ในความคิดของเรานั่นเอง 
เหมือนกับที่ครูบาอาจารย์ได้เคยพูดเตือนสติไว้ว่า "ทุกข์ เพราะคิดผิด" คือ ถ้าไม่ระวังให้ดี ความคิดจะเข้ามาบงการชีวิตเรา จะทำให้สุขหรือทุกข์ก็ได้
หากเป็นเช่นนั้นแสดงว่าความคิดได้กลายมาเป็นนายเราไปแล้ว 
ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว ชีวิตต่างหากที่เป็นนาย ความคิดเป็นได้แค่เครื่องมือที่นำมาใช้งานเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น