วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

“ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีทุกข์”....



ในทางพุทธศาสนา....
พระพุทธองค์ทรงตรัสไว้ว่า ...
ทั้งนี้ด้วยเหตุว่า ความรักแบบโลก ๆ ส่วนใหญ่ มันควบคู่มากับ...ความหลงเข้าใจคลาดเคลื่อนผิดไปจากความเป็นจริง หรือ ที่เรียกว่า...โมหะ 

ในทางพุทธศาสนา คือ “หลงคิด” หรือ เข้าใจผิด
เข้าไปยึดถือว่า...สิ่งนั้นสิ่งนี้เป็นตัวเรา เป็นของเรา
เสร็จแล้วก็คิดและปักใจเชื่อว่าต้องเป็นอย่างนั้นไปเอง ไปแปะป้าย
สร้างกฎเกณฑ์ขึ้นมาเอง...คนนี้คือแฟนของเรา ถ้าเราไม่มีเขาเราจะอยู่ไม่ได้
พอเกิดความทุกข์ก็รู้สึกว่า..ความทุกข์นี้..คือ..ความทุกข์ของเรา
ซึ่งเป็นตัวเราเองทั้งนั้น...ที่เป็นผู้เลือกจะทั้งกอดทั้งเก็บความทุกข์
(ที่เราสร้างขึ้นมาเองในใจ) ไว้

ทั้ง ๆ ที่ “ความคิด” เหล่านั้นมันไม่ได้มีตัวตนอยู่ให้จับต้องได้เลยสักนิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น