วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558

สุขภาพดี เริ่มจากความ “คิด”

สุขภาพดี เริ่มจากความ “คิด”

สุขภาพของคนเรานั้น นับเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก ๆ แต่คุณสาว ๆ เคยสังเกตบ้างมั๊ยค่ะ ว่าคนที่คิดบวก ร่าเริง ยิ้มแย้ม และดูมีความสุข ส่วนมาก หรือเรียกได้ว่า แทบจะทุกคนด้วยซ้ำ มักจะมีสุขภาพที่ดี แข็งแรงกว่าคนทำงานหนัก เครียด พูดไม่เพราะ และอารมณ์เสียบ่อย ๆ ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่า การมีความสุข หรือการคิดบวกนั้น เกี่ยวข้องกับเรื่องสุขภาพได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว!
เป็นเรื่องธรรมดาที่คนต้องเจอกับอุปสรรค ความเครียด ปัญหามรสุมต่าง ๆ เข้ามาในชีวิต แต่เราทุกคนก็สามารถก้าวผ่านมรสุมนั้นไปได้แน่นอน อาจมีเจ็บบ้าง หกล้มบ้างก็ถือเสียว่า เป็นบทเรียน เมื่อได้บทเรียนแล้วก็อย่าปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยไร้ค่า ให้รีบหันมาเปลี่ยนแปลงตัวเองเสียใหม่ เริ่มต้นจากความคิดของตัวเองเป็นอันดับแรก โดยพยายามคิดบวก ขจัดความเครียด ทำจิตใจก็จะผ่องใส หมั่นหัวเราะเข้าไว้ เมื่อจิตใจเราทำได้ร่างกายที่แข็งแรงก็จะตามมาเองค่ะ

หากมีเวลาว่างอย่างวันหยุดพักผ่อน เสาร์อาทิตย์ก็อาจหากิจกรรมที่ชอบมาทำเพื่อเป็นการฆ่าเวลา ไม่ปล่อยให้เวลาว่างแล้วต้องมานั่งคิดเองที่กำลังไม่สบายใจ และฝึกฝนให้ตัวเองไม่ได้เป็นคนไร้ค่านอนจมเวลาไปวัน ๆ ซึ่งนั่นไม่ใช่แนวทางของคนที่จะมีความสุขทั้งจิตใจและร่างกายแน่นอน นอกจากนี้ การได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ นั่นก็เหมือนเป็นการออกกำลังกายไปในตัว ร่างกายได้เผาผลาญ และใช้พลังงานอยู่ตลอดเวลา ผลพวงที่ดีก็คือ ได้หุ่นที่เพรียวบางเพราะเราได้เบิร์นไขมันส่วนเกินไปในตัว

อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องหายห่วงก็คือ เรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาสุขภาพ เพราะเมื่อเรามีสุขใจสุขภาพกายที่ดีแล้ว ก็ไม่ต้องกังวลว่าค่ารักษาพยาบาลในการเจ็บป่วยต่าง ๆ จะต้องมีมากมีน้อยแค่ไหน แต่มีข้อแม้ว่า ต้องดูแลสุขภาพจิตใจ และหมั่นออกกำลังกายอยู่อย่างสม่ำเสมอแบบนี้ตลอดไป เชื่อเลยว่า ไม่มีทางเสียเวลาเครียดกับเรื่องเหล่านี้หรอก แถมยังมีเงินเหลือเก็บ สามารถเอาไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้มากมาย เช่น ท่องเที่ยว ช็อปปิ้ง เสริมสวย ซื้อครีมบำรุงผิว เครื่องสำอางได้อีกเยอะ


ดังนั้น สาว ๆ ทั้งหลายต้องทำจิตใจให้สดใสร่าเริงอยู่เสมอ และจำไว้ว่า เรา “ไม่เครียด ไม่เจ็บ ไม่จน” นะค่ะ คราวนี้ นอกจากเราจะมีสุขภาพจิตที่ดีแล้ว ยังมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงเป็นของแถมอีกต่างหาก แบบนี้นี้เองที่เขาเรียกว่า “ยิงปืนนัดเดียว ได้นก 2 ตัว” 

นวพร เอี่ยมธีระกุล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น