วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558

ฟื้นฟูผิวหลังปาร์ตี้อันสุดเหวี่ยง

ฟื้นฟูผิวหลังปาร์ตี้อันสุดเหวี่ยง

สาว ๆ เคยเป็นกันบ้างหรือเปล่าค่ะ หลังจากจบงานปาร์ตี้มาเมื่อไหร่ หน้าจะโทรม ผิวจะคล้ำ ตาจะดำเป็นหมีแพนด้า โดยเฉพาะคนที่ไม่ชอบอาบน้ำไม่ชอบล้างหน้าก่อนนอน ทั้ง ๆ ที่แต่งหน้าจัดเต็มมาทั้งคืน ปัญหานี้ คือ ตัวการหลักทำร้ายผิวขาวสวย ๆ ของคุณ และนอกจากนี้ สาว ๆ นักดื่มทั้งหลายรู้หรือไม่ว่าแอลกอฮอล์เป็นส่งที่ทำลายผิวคุณโดยที่คุณไม่รู้ตัว ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะออกไปปาร์ตี้สุดเหวี่ยงแค่ไหน กลับมาถึงบ้านแล้วต้องปรนนิบัติพัดวีผิวของตัวเองด้วย เพราะถ้าขืนยังเอาแต่ปาร์ตี้โดยไม่ดูแลผิวเลย งานต่อไปมีหวังได้เอาหน้าโทรม ๆ ไปอวดเพื่อนแน่นอน

อัพหน้าโทรมให้สวยสวยเหมือนเดิม


เติมน้ำให้ผิว


ใครที่ดื่มแอลกอฮอล์ในงานปาร์ตี้มาหนัก ก็ควรดื่มน้ำเปล่าให้เยอะ ๆ เพื่อชดเฉยน้ำที่สูญเสียไป และช่วยให้ร่างกายขับแอลกอฮอล์ออกมาได้เร็วมากขึ้น เพราะว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกฮอล์นั้น ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของการไหลเวียนของเลือดและในกล้ามเนื้อ พวกสารแปลกปลอมที่เราบริโภคเข้าไปมักมีความเข้มข้นมากกว่าเลือดของเรา น้ำที่อยู่ในชั้นผิวหนัง และกล้ามเนื้อ จึงต้องออสโมซิสเข้าไปในเลือด เพื่อที่จะทำให้เลือดมีความเข้มข้นมากขึ้น ทำให้ร่างกายสามารถคงความเป็นปกติของระบบการไหลเวียนของระบบโลหิตไว้ได้ นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ผิวของเรามักแห้งกร้านเหมือนขาดน้ำหลังจาก การดื่ม  แอลกฮอลล์ โดยเฉพาะในบริเวณผิวหน้า นอกจากนี้ การดื่มน้ำผลไม้ หรือรับประทานวิตามินเสริม ก็สามารถช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวจากปาร์ตี้ได้ดีเช่นกัน เพราะวิตามินในผลไม้จะมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกาย คนที่เน้นมากกว่ารับประทานอาหาร จึงอาจมีอาการน้ำตาลในเลือดต่ำเกิดร่วมขึ้นได้ จึงต้องดื่มน้ำหวาน หรือน้ำผสมผงเกลือแร่เพิ่มด้วย


แก้ไขรอยจ้ำแดง

บางคนไม่รู้ตัวว่า ทำไมผิวอยู่ดี ๆ ก็เป็นรอยแดงเกิดขึ้น นั่นเป็นเพราะสาเหตุจากการที่แอลกอฮอล์ในร่างกายไปขัดขวางทางเดินของเส้นเลือด ทำให้เส้นเลือดหดตัวจนเลือดไหลเวียนไม่สะดวก หรือเกิดจากปัญหาอื่น ๆ เช่น แพ้แอลกอฮอล์ แพ้แมลงกลางคืน แพ้ควันบุหรี่ เป็นต้น วิธีการแก้ไขสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการพอกหน้าด้วยมาส์คที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติเพื่อช่วยลดการบวมแดง หรือใช้ครีมบำรุงผิวที่ช่วยซ่อมแซมและฟื้นบำรุงผิวชนิดเข้มข้น รับรองว่า เช้ามาหน้าสาว ๆ จะเนียนขาวใส รอยจ้ำแดงหายไปชัวร์


ให้อาหารดวงตา (หมีแพนด้า)

ถ้านอนตื่นขึ้นมา ถ้านอนตื่นขึ้นมาแล้ว ต้องพบกับปัญหาที่ทำให้สาว ๆ ไม่สวย นั่นก็คือ ตาบวมหรือใต้ตาคล้ำ ซึ่งคงเป็นเรื่องโชคร้ายแน่ ๆ สาเหตุอันเนื่องมาจากแอลกอฮอล์มีฤทธิ์ขับปัสสาวะอยู่แล้ว ทำให้น้ำที่อยู่ในร่างกายเหลือน้อยลงขึ้นไปอีก ทำให้โลหิตคั่งตรงใต้ตา ไม่กระจายไปที่อื่น พอนานเข้าจะทำให้ใต้ตาเป็นสีเข้ม และยิ่งผิวบริเวณใต้ตาบอบบางมากทำให้มองเห็นเป็นสีดำเข้มกว่าส่วนอื่น วิธีแก้ไขปัญหานี้ คือ หาถุงชากลิ่นหอม ๆ ที่ทิ้งไว้จนอุ่นแล้วมาวางลงบนเปลือกตาเพื่อช่วยลดอาการบวม หรือจะใช้วิธีง่าย ๆ อย่างแตงกวาแช่เย็นฝานบางๆ วางทับบนเปลือกตาก็ได้ แค่นี้ดวงตาก็จะสดใสผิวที่บอบบางรอบดวงตาจะกักเก็บน้ำไว้ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ควรทาครีมบำรุงรอบดวงตาที่มีสารอาหารจากธรรมชาติที่จำเป็นต่อผิว เพื่อช่วยสร้างไขมันรอบดวงตา และช่วยลดอาการตาบวม แล้วหนุนศีรษะให้สูง


อย่าล้มตัวนอน ก่อนทำความสะอาด


อย่างไรก็ดี ในคืนนั้นมีการแต่งหน้าแบบจัดเต็มเป็นเวลานาน แถมยังต้องผจญภัยกับเหงื่อ ฝุ่น และควันบุหรี่มาทั้งคืน จึงแนะนำว่า ถึงจะเหนื่อยหรือดึกแค่ไหน ถ้าคุณไม่อยากให้สิวมาโผล่อยู่บนหน้าแล้วล่ะก็ ก็อย่าเพิ่งขี้เกียจล้มตัวนอนโดยที่ยังไม่ได้ทำความสะอาดผิว เมื่อกลับถึงบ้านคุณควรรีบล้างหน้าให้สะอาด ด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มอบความชุ่มชื้นให้กับผิวพร้อม ๆ กับขจัดสิ่งสกปรกได้อย่างล้ำลึก ตามด้วยการทาครีมมอยเจอร์ไรเซอร์เริ่ด ๆ ที่ช่วยซ่อมแซมผิว สร้างคอลลาเจน และอีลาสตินเพื่อให้ผิวกระชับ เต่งตึง เปล่งปลั่ง ดูมีน้ำมีนวล ไม่แห้งร่อนเป็นขุย ที่สำคัญในวันต่อมาควรลดการแต่งหน้าที่หนาจนเกินจำเป็น เพื่อให้ผิวหน้าได้พักผ่อน

นอกจาก นี้ การมีผมที่สกปรกก็เป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้เช่นกัน เพราะนอกจากผมจะสัมผัสฝุ่นละออง ควันบุหรี่ และสิ่งสกปรกอื่น ๆ มาทั้งวันแล้ว ผลิตภัณฑ์แต่งผมก็อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวได้อีกด้วย โดยเฉพาะคนที่นอนดิ้น เวลานอนผมจะสัมผัสกับหน้าโดยตรง เส้นผมที่เคลือบไปด้วยแวกซ์ใส่ผม และฝุ่นละอองคงโดนผิวหน้าไปเต็ม ๆ และอย่าเพิ่งไว้ใจไปหากใครไม่ทำความสะอาดผมแล้วนอน แถมบอกว่า ไม่เกิดสิว เพราะขอบอกว่า ในกรณีนี้สิวจะไม่เกิดขึ้นในทันทีทันใด แต่มักจะเกิดหลังจากวันเกิดเหตุไปแล้ว ประมาณ 5-10 วัน

ดื่มแล้วให้รีบดื่ม

ด้วยในงานปาร์ตี้ที่มากไปด้วยอาหารที่ล่อตาล่อใจ หลายคนคงทนไม่ไหว ถ้าเห็นเพื่อน ๆ ได้กินแล้วเราไม่ได้กินด้วย และเมื่อกินเราอาหารในมื้อดึกบวกกับการมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยแล้วล่ะก็ จะเป็นตัวการที่เพิ่มหน้าท้องให้แก่คุณสาว ๆ ได้ดีนักแล ถ้าตอนนี้รอบเอวคุณดูมีเป็นห่วงยางน้อย ๆ ขึ้น ตอนเช้าก็ให้รีบแก้ไขโดยผสมน้ำกับโยเกิร์ตและมะนาวเข้าด้วยกัน แล้วดื่มทันทีที่ตื่นนอน เพราะสามอย่างนี้เมื่อนำมาผสมกันแล้วจะช่วยในการระบายได้ดี หน้าท้องคุณจะเบนราบขึ้น แถมวิธีนี้ยังเป็นการดีท๊อกซ์ร่างกายภายในได้อีกด้วย หรือหากใครที่ชอบดื่มกาแฟในตอนเช้าก็ควรหาผลิตภัณฑ์กาแฟที่มีสารสกัดจากธรรมชาติที่ปราศจากผลข้างเคียงดื่มก็ได้ นอกจากนี้ การออกกำลังกายในท่าบริหารหน้าท้อง ก็จะเป็นการช่วยให้หน้าท้องคุณแบนราบได้เร็วขึ้น

พึ่งเทคโนโลยี

หลังจากที่คุณสาว ๆ รู้สึกเหน็ดเหนื่อยจากการแดนซ์การยืนมาแล้ว ยิ่งไปกว่านั้น สาว ๆ ที่ใส่ส้นสูงคงต้องบ่นว่า เมื่อยเท้าแน่นอน ดังนั้น การไปนวดผ่อนคลาย หรือสปา ก็เป็นทางเลือกที่สามารถช่วยให้รู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าขึ้นได้ และหากรู้สึกว่า ไม่สบายผิว อาจปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านผิวหนัง เพื่อพึ่งเทคโนโลยีในการกระตุ้นให้ชั้นผิวหนังกลับมาแข็งแรงหรือทำทรีทเม้นต์ก็จะเป็นการช่วยให้ผิวคุณได้พักผ่อนแถมยังดูดีขึ้นได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย


คุณสาว ๆ เห็นมั๊ยค่ะว่า แม้จะปาร์ตี้หนักแค่ไหน คุณสาว ๆ ก็มีวิธีกลับมาสวยใสมั่นใจได้ด้วยขั้นตอนง่าย ๆ ทั้งนี้ การดูแลสุขภาพนั้นต้องดูแลทั้งจากภายในและภายนอก ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และถูกหลักโภชนาการ เพื่อชะลอความเสื่อมของร่างกาย แต่สิ่งที่สำคัญหากหลีกเลี่ยงการนอนดึก งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และงดการสูบบุหรี่ให้ได้ ร่างกายคุณก็จะฟิตแอนเฟิร์มไปได้อีกนานค่ะ

นวพร เอี่ยมธีระกุล
Email : yanincosmetic@hotmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น