วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2558

รับมืออย่างไรเมื่อหน้าร้อน...มาเยือน

รับมืออย่างไรเมื่อหน้าร้อน...มาเยือน

ในปีนี้ มีการคาดการณ์กันว่า สภาพอากาศจะมีอุณหภูมิสูงกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา ทำให้ประชาชนต้องระวังโรคสุขภาพมากขึ้น หลายคนมักมีอาการไม่สบายบ่อย ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นโรคทางเดินอาหาร โรคที่ประชาชนกังวล คือ โรคลมแดด หรือฮีตสโตรก เพื่อไม่ให้หน้าร้อนมาบั่นทอนสุขภาพกาย และลามไปสู่สภาพจิตใจ จึงมีวิธีดูแลสุขภาพรับมือหน้าร้อนมาฝาก เพื่อความปลอดภัยห่างไกลการเจ็บป่วย

ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เนื่องจาก หน้าร้อนจะสูญเสียเหงื่อมาก ควรหลีกเลี่ยงน้ำหวาน เพราะจะยิ่งทำให้กระหายน้ำมากขึ้น อาจดื่มน้ำผลไม้ หรือน้ำสมุนไพรที่มีรสไม่หวานจัดแทน

หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจาก จะทำให้เส้นเลือดขยายตัว ร่างกายสูญเสียน้ำมากขึ้น อาจทำให้เกิดการขาดน้ำ นอกจากนี้ ในหน้าร้อนแอลกอฮอล์จะซึมเข้าสู่กระแสโลหิตได้เร็ว ทำให้เมาง่าย และอาจช็อกหมดสติได้

สำหรับอาหารที่เหมาะในหน้าร้อน คือ อาหารรสขมเย็น เช่น แฟง มะระ สะเดา ช่วยลดความร้อนในร่างกาย นอกจากนี้ ควรเลือกทานอาหารที่สะอาด สด ใหม่ เพื่อป้องกันการเกิดโรคทางเดินอาหารในหน้าร้อน และที่สำคัญ อย่าออกกำลังกายหักโหม หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้ง หรือแดดเปรี้ยง จะทำให้เจ็บป่วยง่ายขึ้น การออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3-4 วัน ประมาณครึ่งชั่วโมง จะช่วยให้ร่างกายมีภูมิต้านทานโรค

สวมเสื้อผ้าที่ใส่สบาย ระบายความร้อนได้ง่าย และดูแลความสะอาดของร่ายกายไม่ให้เกิดการอับชื้น หากเกิดผดผื่นคันควรปรึกษาแพทย์

ทุกครั้งเมื่อออกกลางแจ้ง หรือในที่แดดแรง ๆ ควรปกป้องผิวด้วยครีมกันแดด เพื่อป้องกันการเกิดผิวไหม้จากการได้รับแสงแดดมากเกินไป และควรสวมแว่นกันแดดเพื่อปกป้องสายตา



เมื่อดูแลสุขภาพกายกันแล้ว เพื่อน ๆ ก็อย่าลืมดูแลสุขภาพใจกันด้วย ไม่หงุดหงิดไปกับสภาพอากาศ และอย่ายอมให้ความร้อนมาบั่นทอนสุขภาพเราได้ 

นวพร เอี่ยมธีระกุล 
ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต 
Email : yanincosmetic@hotmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น