วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2558

วิธีง่าย ๆ ดูแลสุขภาพเท้าด้วยตัวเอง

วิธีง่าย ๆ ดูแลสุขภาพเท้าด้วยตัวเอง

คำแนะนำง่าย ๆ ในการดูแลสุขภาพเท้าของคุณหมอสุมนัส และได้ย้ำวาควรปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ สรุปเป็นข้อ ๆ ได้ดังนี้
  1. ล้างเท้าให้สะอาดด้วยน้ำสบู่อ่อนๆ ประมาณ 10 นาที เวลาอาบน้ำทุก ๆ วัน ซึ่งจะทำให้ผิวหนังที่เท้านุ่ม แต่อย่าขัด ถู หรือแช่น้ำเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้ผิวหนังแห้ง
  2.  เช็ดเท้าให้แห้งสนิททุกครั้ง โดยเฉพาะบริเวณซอกนิ้วเท้าต้องให้แห้งจริงๆ
  3. สำหรับผู้มีกลิ่นเท้า หลังจากล้างเท้าสะอาดและเช็ดให้แห้งแล้ว ควรจะโรยแป้งทาตัวให้ทั่วเท้า และซอกนิ้วเท้า รวมถึงอย่าใส่รองเท้าคับเกินไป ควรเลือกรองเท้าที่ใส่สบาย และระบายอากาศได้ ถุงเท้าควรเป็นแบบผ้าฝ้าย เพราะจะระบายอากาศได้ดีกว่าถุงเท้าไนลอน
  4. ถ้าผิวแห้ง ควรทาครีมบำรุงผิวชนิดที่ไม่มีน้ำหอมฉุนเพื่อให้ความชุ่มชื้น โดยทาบาง ๆ ให้ทั่วทั้งหลังเท้าและฝ่าเท้า ห้ามทาครีมบำรุงผิวบริเวณซอกนิ้วเท้า เพราะอาจเกิดการหมักหมมของเชื้อราได้
  5.  ถ้าเล็บยาวต้องตัดเล็บเท้าอย่างถูกวิธี โดยตัดตรงตามแนวของเล็บเท่านั้น ไม่ตัดเล็บตรงตามแนวขอบเล็บเท่านั้น ไม่ตัดเล็บเซาะเข้าไปด้านข้างหรือจมูกเล็บ และไม่ควรตัดเล็บสั้นเกินไป
  6. ใส่รองเท้าให้เหมาะกับโรค ควรใส่รองเท้าที่เหมาะสมและถูกสุขลักษณะ เช่น ผู้ป่วยเบาหวานควรใส่รองเท้าที่ทำจากวัสดุที่มีลักษณะนิ่ม และมีแผ่นรองรับแรงกระแทกที่ฝ่าเท้า ไม่ควรใส่รองเท้าแตะชนิดที่มีสายรัดง่ามนิ้วเท้า
  7. หมั่นตรวจเท้าด้วยตนเองเป็นประจำ สังเกตสีผิว กลิ่นเท้า อุณหภูมิของเท้า และอาการผิดปกติอื่น ๆ เช่น ปวดเท้า มีอาการชา บวม มีเม็ดพองหรือคัน เป็นต้น โดยตรวจให้ทั่วทั้งฝ่าเท้า ส้นเท้า ซอกนิ้วเท้า และเล็บเท้า หากพบความผิดปกติควรปรึกษาแพทย์
  8. ออกกำลังกายเท้า เพื่อบริหารข้อเท้าและกล้ามเนื้อเท้าอย่างสม่ำเสมอทุกวัน เพื่อคงความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและกระตุ้นการไหลเวียนเลือดมาสู่ปลายเท้า ท่าบริหารทำได้โดย

    •      กระดกข้อเท้าขึ้นและลงสลับกันช้า ๆ ทำ 5-10 ครั้ง แล้วจึงสลับข้าง
    •      หมุนข้อเท้า โดยหมุนเข้าและหมุนออกช้า ๆ ทำอย่างละ 5-10 ครั้ง แล้วจึงสลับข้าง
    •      ใช้นิ้วเท้าจิกผ้าที่วางอยู่บนพื้นสลับกับปล่อย เพื่อบริหารกล้ามเนื้อเล็ก ๆ ในเท้า
    •      นั่งบนเก้าอี้ โน้มตัวไปข้าหงน้าเหยียดเข่าตึง แล้วกระดกข้อเท้าขึ้น ใช้มือจับปลายเท้าค้างไว้ นับ 1-6 ถือเป็น 1 ครั้ง ทำจนครบ 10 ครั้ง สลับทำอีกข้างหนึ่ง

ทีนี้ไม่ว่าจะแดดแรงจ้าหรือฝนตกกระหน่ำเพียงใด เท้าคู่สวยของคุณก็พร้อมลุยอย่างมั่นใจแล้วค่ะ  

ภาพจากอินเตอร์เน็ต
Website : http://yanincosmetic.com  

                      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น